Tên đề tài: Nghiên cứu thiết kế công nghệ và lựa chọn thiết bị hợp lý, đồng bộ cho dây chuyền sản xuất xi măng lò quay phương pháp khô công suất 1000 tấn clinker/ngày

Thứ sáu, 16/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RDN 02-05 Chủ nhiệm đề tài: KS. Tạ Văn Khao. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Vật liệu xây dựng - BXD. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1151/1152. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Xuất phát từ các yêu cầu mở rộng sản xuất và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, phù hợp với quy hoạch phát triển ngành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều cơ sở sản xuất xi măng lò đứng và doanh nghiệp tại các địa phương đã và đang có nhu cầu đầu tư phát triển các dây chuyền sản xuất xi măng lò quay phương pháp khô có quy mô công suất 1000 tấn clinker/ngày phù hợp với khả năng thu xếp tài chính, điều kiện về vận tải, nguồn cung cấp nguyên liệu và quản lý vận hành sau này.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Nghiên cứu, thiết kế công nghệ và lựa chọn thiết bị phù hợp, đồng bộ cho dây chuyền sản xuất xi măng lò quay công suất 1000 tấn clinker/ngày đạt trình độ tiên tiến, phù hợp với tính chất đặc thù của nguyên nhiên liệu và hiệu quả đầu tư, làm căn cứ cho các chủ đầu tư và tư vấn triển khai các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển Ngành Xi măng Việt Nam, đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất xi măng lò đứng có đủ các điều kiện để đầu tư chuyển đổi sang lò quay, để nâng cao năng lực và hiệu quả trong sản xuất.

Phương pháp nghiên cứu:

Dưaj trên lý thuyết để tính toán lựa chọn các tham số về cân bằng vật chất, cân bằng nhiệt, khí, kiểm tra và chọn công suất, các đặc tính kỹ thuật của các thiết bị trong dây chuyền sản xuất một cách hợp lý.

Nghiên cứu các tài liệu chào hàng và các catalo thiết bị của dây chuyền sản xuất đã được các Nhà công nghệ và thiết bị trong và ngoài nước cung cấp.

Tổng hợp kinh nghiệm và tài liệu kỹ thuật từ thực tế vận hành các nhà máy xi măng lò quay của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Thông qua các tài liệu tính toán và thu thập được trong quá trình khảo sát, đề tài triển khai thiết kế công nghệ và lựa chọn trang thiết bị hợp lý cho các dự án đầu tư dây chuyền sản xuất xi măng lò quay phương pháp khô công suất 1000 tấn clinker/ngày, phù hợp với tính chất đặc thù của nguyên nhiên liệu và khả năng huy động nguồn vốn của các dự án đầu tư trong nước.

Nội dung đề tài:

Chương 1: Nghiên cứu sự ảnh hưởng của các tính chất hoá, lý thạch học đến quá trình công nghệ sản xuất xi măng theo phương pháp khô.

Chương 2: Nghiên cứu lựa chọn công nghệ và trang thiết bị hợp lý cho dây chuyền sản xuất.

Chương 3: Nghiên cứu lựa chọn các thiết bị lọc bụi phù hợp với yêu cầu công nghệ và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Chương 4: Liệt kê danh mục thiết bị chủ yếu trong dây chuyền sản xuất.

Chương 5: Nghiên cứu lựa chọn hệ thống thiết bị điều khiển tự động hoá.

Kết quả đề tài:

Kết quả nghiên cứu đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu KHKT đánh giá đạt loại xuất sắc.

Với nguồn nguyên nhiên liệu, công nghệ và trang thiết bị mà đề tài nghiên cứu, khảo sát, tính toán và lựa chọn hoàn toàn có thể đảm bảo được tính tiên tiến, tính đồng bộ và hiệu quả trong quá trình đầu tư và trong sản xuất kinh doanh sau này.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)