Nghiệm thu đề tài do trường Đại học Xây dựng thực hiện

Thứ năm, 05/03/2020 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/3/2020, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp đánh giá, nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo block bê tông geopolymer nhẹ, ứng dụng cho kết cấu ngăn lắp ghép trong công trình nhà cao tầng”. Đề tài do nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp

Trình bày Báo cáo thuyết minh tóm tắt đề tài trước Hội đồng, TS. Tống Tôn Kiên - Chủ trì đề tài cho biết, hiện nay gạch nhẹ không nung thân thiện với môi trường đang được nhiều quốc gia quan tâm nghiên và ứng dụng rộng rãi. Do loại vật liệu này tận dụng nguồn nguyên liệu phế thải công nghiệp nhiệt điện và luyện kim. Việc phối trộn các nguồn nguyên liệu này với chất hoạt hóa sẽ tạo cường độ cho vật liệu mà không qua bất kỳ quá trình xử lý nào ở nhiệt độ cao (như gạch nung truyền thống). Loại gạch không nung này có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, hệ số dẫn nhiệt nhỏ và không sinh ra các hợp chất độc hại giống như vật liệu cách nhiệt polyurethane. Do đó, việc nghiên cứu chế tạo block bê tông geopolymer nhẹ, ứng dụng cho kết cấu ngăn lắp ghép trong công trình nhà cao tầng là đặc biệt cần thiết.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu công nghệ mới trong sản xuất vật liệu xây không nung block bê tông geopolymer nhẹ trên cơ sở tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương và phế thải công nghiệp. Đối tượng nghiên cứu là block bê tông geopolymer nhẹ được chế tạo từ tro bay và xỉ lò cao hạt hóa nghiền mịn với khối lượng thể tích trong khoảng 600 - 1.200 k/m3 và cường độ nén lớn hơn hoặc bằng 3,5MPa.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến ứng dụng block bê tông geopolymer nhẹ trong nước và quốc tế, tìm hiểu phương pháp thiết kế thành phần chất kết dính geopolymer, sử dụng các phương pháp tiêu chuẩn và phi tiêu chuẩn để nghiên cứu thực nghiệm các tính chất của gạch block và chất kết dính geopolymer.

Nội dung của Báo cáo tổng kết đề tài bao gồm phần Mở đầu và các chương: Tổng quan tình hình nghiên cứu và sử dụng phế thải nhiệt điện, xỉ lò cao để sản xuất block bê tông geopolymer và gạch nhẹ không nung ở Việt Nam, thế giới; nghiên cứu cơ sở lý thuyết chế tạo bê tông geopolymer và gạch geopolymer nhẹ từ phế thải tro bay nhiệt điện, xỉ lò cao hạt hóa nghiền mịn; nghiên cứu thiết kế thành phần cấp phối vật liệu bê tông geopolymer nhẹ và đề xuất công nghệ sản xuất; đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật môi trường và hướng dẫn sử dụng sản phẩm block bê tông geopolymer nhẹ; kết luận.

Kết thúc quá trình nghiên cứu, đề tài kiến nghị tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của kích thước hạt xốp và vi cấu trúc bê tông geopolymer nhẹ; nghiên cứu sản xuất thử và ứng xử của kết cấu tấm tường bê tông geopolymer nhẹ khi chịu tải trọng, từ đó đánh giá chính xác hiệu quả giảm chi phí tổng thể của công trình sử dụng kết cấu tường bê tông geopolymer nhẹ.

Nhằm nâng cao chất lượng Báo cáo thuyết minh tổng kết đề tài, Hội đồng đã có những nhận xét, góp ý giúp nhóm nghiên cứu tiếp thu và chỉnh sửa Báo cáo. Theo Hội đồng nhận xét, nhóm nghiên cứu đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện đề tài, đảm bảo đầy đủ sản phẩm theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần bổ sung thôn tin về độ ẩm cho phép của nguồn nguyên liệu xỉ lò cao và tro bay và xác định rõ thời gian trộn cho từng công đoạn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Vụ trưởng Nguyễn Quang Hiệp đề cao sự nghiêm túc của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Xây dựng Hà Nội khi thực hiện đề tài, đồng thời đánh giá, nhóm nghiên cứu đã thu thập và tổng hợp được nhiều thông tin, tài liệu trong, ngoài nước nhằm phục vụ đề tài. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần bám sát nhiệm vụ được giao theo hợp đồng, đó là nghiên cứu chế tạo block bê tông geopolymer nhẹ, đồng thời chú ý biên tập, rà soát toàn bộ Báo cáo, sử dụng thống nhất các thuật ngữ và chỉnh sửa các lỗi đánh máy, chế bản.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Quang Hiệp yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng, sớm hoàn chỉnh Báo cáo tổng kết đề tài, trình lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Hội đồng Tư vấn nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo block bê tông geopolymer nhẹ, ứng dụng cho kết cấu ngăn lắp ghép trong công trình nhà cao tầng”, với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)