Tên đề tài: Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng việc áp dụng tập “Định mức dự toán công tác sửa chữa trong XDCB” .

Thứ sáu, 20/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trên cơ sở đó bổ sung, sửa đổi xây dựng tập Định mức dự toán sửa chữa áp dụng thống nhất trong toàn quốc.Mã số đề tài:Thuộc dự án sự nghiệp kinh tế Chủ nhiệm đề tài: TS. Dương Văn CậnCơ quan chủ trì thực hiện: Viện Kinh tế xây dựngNgày nghiệm thu đề tài: Ngày 4 tháng 6 năm 2008.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1135 / 1136. Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:

Trong quá trình đầu tư xây dựng công trình tại nước ta hiện nay, bên cạnh việc đầu tư xây dựng các công trình mới, thì nhu cầu đầu tư để cải tạo sửa chữa các công trình cũ là một nhu cầu bức thiết. Bao gồm các công trình do chưa có điều kiện hoặc chưa cần thiết phải phá bỏ toàn bộ để xây dựng mới, nhưng có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp để tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có…

Sau khi Bộ Xây dựng có Quyết định số 29/2000/QĐ-BXD ngày 25/12/2000 ban hành tập Định mức dự toán công tác sửa chữa trong XDCB, một số tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng tập đơn giá sửa chữa. Tập định mức này đã có những đóng góp nhất định trong việc lập và quản lý chi phí công tác sửa chữa các công trình xây dựng. Tuy nhiên, tập định mức này chưa đạt được mục tiêu đề ra, khi ban hành vì rất ít được sử dụng, nhiều địa phương không ban hành tập đơn giá sửa chữa. Trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, nhu cầu đối với việc sửa chữa các công trình còn rất lớn và đa dạng. Các công trình lớn, nhỏ hình thành trong giai đoạn vừa qua đều đòi hỏi phải sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, trong đó cần ứng dụng nhiều loại vật liệu và công nghệ mới trong thi công.

Với việc ứng dụng mạnh mẽ những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng, nhiều loại công tác sửa chữa mới như sửa chữa các công trình công nghiệp, các kết cấu phi tiêu chuẩn chưa được định mức, nhiều loại vật liệu, thiết bị thi công, công nghệ thi công mới và hiện đại được đưa vào áp dụng để thi công xây lắp các công trình ở Việt Nam. Nhưng trong Tập Định mức dự toán công tác sửa chữa hiện hành chưa được định mức cho các loại công tác nói trên, nên đã gặp nhiều khó khăn trong công tác lập dự toán sửa chữa các công trình xây dựng. Mặt khác, một số loại công tác xây lắp tuy đã được ban hành trong tập Định mức số 29/2000/QĐ-BXD ngày 25/12/2000 của Bộ Xây dựng (sau đây gọi tắt là định mức số 29) đã không còn phù hợp với thực tế. Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung định mức tương ứng với loại công việc mới, loại vật liệu mới, cũng như việc sử dụng các công nghệ, biện pháp thi công sửa chữa mới.

Những sửa đổi, bổ sung liên tục cho hệ thống định mức dự toán sửa chữa nhằm luôn theo sát với thực tế sản xuất là công việc đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên. Nhưng điều này trên thực tế rất khó thực hiện triệt để được, chúng ta chỉ có thể sửa đổi, bổ sung định mức theo từng khoảng thời gian nào đó, nhưng cũng không cho phép chúng ta kéo dài thời gian quá lâu. Xét thấy từ thời điểm ban hành tập Định mức số 29 đến nay đã là quãng thời gian cần thiết phải nghiên cứu để chúng ta phải bổ sung, sửa đổi cập nhật để ban hành tập Định mức mới.

Sau quá trình nhiều năm theo dõi và tiếp nhận những phản hồi từ thực tế áp dụng định mức sửa chữa hiện hành, xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan, tập Định mức số 29 còn nhiều tồn tại như: Một số công tác đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế, dàn trải, khó tìm kiếm, mã hiệu chưa thống nhất theo hệ thống mã hiệu định mức hiện hành…

Xuất phát từ nhu cầu khách quan và những tồn tại nêu trên, để đổi mới công tác lập chi phí sửa chữa công trình phù hợp với Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, chống tham ô, lãng phí, thất thoát vốn đầu tư trong công tác sửa chữa, đồng thời tăng cường trách nhiệm đối với chủ sử dụng công trình, chủ động loại bỏ cơ chế xin - cho, đẩy nhanh quá trình hội nhập, góp phần thị trường hoá trong xây dựng, sửa chữa công trình, định mức dự toán công tác sửa chữa trong xây dựng lần này cần được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đáp ứng được yêu cầu quản lý trong công tác sửa chữa công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông…

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của dự án là:

Nghiên cứu soát xét, sửa đổi định mức công tác sửa chữa trong xây dựng công trình hiện hành, loại bỏ những định mức đã lạc hậu, điều chỉnh những định mức đã có nhưng chưa phù hợp và xây dựng bổ sung các định mức mới phù hợp với việc sử dụng vật liệu mới, thiết bị và công nghệ thi công mới.

Nội dung dự án:

Chương I: Đánh giá thực trạng và điều tra khảo sát việc áp dụng tập Định mức số 29.

Chương II: Cơ sở khoa học của dự án.

Chương III: Đề xuất sửa đổi, bổ sung tập Định mức dự toán công tác sửa chữa.

Kết quả dự án:

Biên soạn Dự thảo Định mức dự toán công tác sửa chữa trong xây dựng.

Trên cơ sở Dự thảo, kiến nghị Bộ Xây dựng cho công bố để làm cơ sở cho việc tham khảo lập đơn giá cho công tác sửa chữa trong xây dựng.

Theo Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)