Tên đề tài: Nghiên cứu cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và an toàn lao động trong sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng.

Thứ tư, 25/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 21A – 04.Chủ nhiệm đề tài:  KS. Lê Đình TưCơ quan chủ trì thực hiện:  Công ty CP Tấm lợp và VLXD Đông Anh.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1119. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Ở nước ta, amiăng được sử dụng để sản xuất má phanh, vật liệu bảo ôn cho lò hơi và đường ống dẫn hơi nước hoặc nước nóng, quần áo chống cháy trong ngành cứu hoả, song chủ yếu cho ngành
sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng (chiếm tới 90% lượng amiăng được tiêu thụ hàng năm).

Để đảm bảo sử dụng amiăng an toàn trong cho con người, các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế đã đưa ra các quy định về nồng độ giới hạn tiếp xúc của bụi amiăng tại các phân xưởng sản xuất và tại môi trường không khí ở các khu vực dân cư xung quanh. Tuy nhiên, các giá trị nồng độ này chưa được thống nhất trên phạm vi toàn thế giới mà thay đổi theo từng quốc gia, tuỳ thuộc vào khả năng kỹ thuật và kinh tế của mỗi quốc gia.

Tác hại của amiăng đã được rất nhiều nhà khoa học cũng như các tổ chức quốc tế như ILO (Tổ chức Lao động Quốc tế), WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đặc biệt quan tâm…Năm 1986, ILO đã đưa ra công ước ILO 162 gồm 30 điều khoản quy định trách nhiệm cho người sử dụng lao động, người lao động và vấn đề giám sát môi trường lao động theo từng quốc gia, cải tiến kỹ thuật trong quá trình sản xuất làm giảm bụi, tăng cường trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân, thông tin truyền thông giáo dục…Bản công ước được thông qua dựa trên việc áp dụng những đề xuất về an toàn trong sử dụng amiăng và được áp dụng cho mọi hoạt động của công nhân phải tiếp xúc với amiăng trong quá trình lao động.

Ở nước ta, ngày 20 tháng 7 năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 133/2004/QĐ-TTg về việc sửa đổi một số điều của Quyết định 115/2001/QĐ-TTg và phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp VLXD ở Việt Nam đến năm 2010, trong đó nêu rõ “Các cơ sở sản xuất tấm lợp sử dụng amiăng phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường và y tế”.

Để đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu đó, cần phải có các văn bản thống nhất hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng về công tác an toàn, vệ sinh lao động và vệ sinh môi trường.

Vì vậy, Nghiên cứu cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và an toàn lao động trong sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng doBộ Xây dựng đề xuất là một trong những nhiệm vụ môi trường trọng tâm cần phải thực hiện với các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng.

Nội dung nghiên cứu:

Phân tích, đánh giá hiện trạng môi trường và điều kiện lao động của các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng.

Phân tích đánh giá hiện trạng dây chuyền công nghệ sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng.

Những tồn tại trong công tác phòng chống ô nhiễm, đảm bảo vệ sinh môi trường ở các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng.

Xây dựng quy trình công nghệ sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xây dựng dự thảo: Hướng dẫn công tác an toàn và vệ sinh lao động đối với các xưởng sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng.

Kết quả đề tài:

- Khảo sát chung toàn bộ 20 cơ sở sản xuất tấm lợp trong toàn quốc.

- Khảo sát, đo đạc, đánh giá thực trạng môi trường, đặc biệt là tình hình ô nhiễm ở 20 cơ sở sản xuất tấm lợp điển hình.

- Nghiên cứu tìm hiểu thông tin liên quan trong và ngoài nước về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

- Nghiên cứu xây dựng dự thảo: Quy trình công nghệ sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Nghiên cứu xây dựng dự thảo: Hướng dẫn công tác an toàn và vệ sinh lao động đối với các xưởng sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng.

 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)