Tên đề tài: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống xé bao nghiền kín amiăng trong sản xuất tấm lợp amiăng xi măng

Thứ tư, 21/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 21-04Chủ nhiệm đề tài:  KS. Lê Đình Tư.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Công ty Cổ phần Tấm lợp – VLXD Đông Anh.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1118. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Hiện nay việc bảo vệ môi trường nói chung và môi trường bụi nói riêng đang là vấn đề mang tính thời sự của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý chất bụi thải, đặc biệt là chất bụi thải ở các khu vực đô thị và công nghiệp đang là vấn đề bức xúc.

Trong Chiến lược quản lý chất bụi thải ở các khu đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020, đã đề ra mục tiêu tổng quát là: “Hình thành một hệ thống đồng bộ các yếu tố về chính sách, luật pháp, thể chế tổ chức, quy hoạch, kế hoạch, công nghệ, kỹ thuật…để quản lý hiệu quả các loại chất thải phát sinh tại các khu đô thị và khu công nghiệp nhằm kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường , đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Cũng theo Chiến lược này, một trong những quan điểm cơ bản được quan tâm đó là ngăn chặn, giảm thiểu phát sinh chất bụi thải tại các nơi có nguy cơ phát bụi trong quá trình sản xuất, tạo công nghệ khép kín “Công nghệ sạch” trong các cơ sở sản xuất công nghiệp nói chung và các cơ sở sản xuất tấm lợp AC nói riêng.

Tại Việt Nam, các cơ sở sản xuất công nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất tấm lợp amiăng xi măng được bắt đầu hình thành từ hai cơ sở ở miền Nam, với thiết bị công nghệ nhập ngoại, sản lượng thấp, không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Đến đầu thập kỷ 90 (thế kỷ XX), bằng năng lực và sáng tạo, nước ta đã tự thiết kế chế tạo dây chuyền thiết bị và phát triển nhanh chóng nhiều cơ sở sản xuất ở các địa phương, nhất là ở các tỉnh miền Bắc.

Đến nay, theo thống kế đã có 33 cơ sở sản xuất tấm lợp AC với tổng công suất thiết kế của hơn 50 dây chuyền là 67 triệu m2/năm, hàng năm đã cung cấp cho thị trường trên 60 triệu m2 tấm lợp với tổng giá trị sản lượng đạt trên 700 tỷ đồng. Giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 5.000 lao động và hàng nghìn người tham gia các dịch vụ cung ứng, thi công lắp đặt.

Nhìn chung, dây chuyền công nghệ sản xuất tấm lợp AC ở hầu hết các cơ sở sản xuất đều có thiết bị và công nghệ tương đồng nhau và đều có thể gây ô nhiễm môi trường tuỳ theo mức độ khác nhau, phụ thuộc vào các thiết bị và công nghệ xử lý khác nhau.

Để đảm bảo môi trường xanh, sạch đẹp và phát triển bền vững, việc xử lý giữ gìn vệ sinh công nghiệp đảm bảo môi trường sinh thái cho khu sản xuất và các khu vực xung quanh là yêu cầu cấp bách đặt ra cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nói chung và sản xuất tấm lợp AC nói riêng…

Để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường một cách triệt để, nhất là bụi tại khâu nghiền amiăng trong sản xuất tấm lợp, Bộ Xây dựng đã giao cho Công ty Cổ phần Tấm lợp – VLXD Đông Anh nghiên cứu sử dụng hệ thống nghiền kín amiăng trong quá trình sản xuất tấm lợp Amiăng-xi măng.

Vì vậy mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Tập trung nghiên cứu đề ra các giải pháp xử lý nhằm giảm thiểu bụi do amiăng phát tán trong quá trình sản xuất tấm lợp AC, để tạo ra công nghệ sản xuất khép kín.

Phương pháp nghiên cứu:

Kết hợp nghiên cứu lý thuyết với thực tế sản xuất để triển khai:

- Khảo sát trực tiếp thực trạng nguồn phát sinh phế thải trong dây chuyền công nghệ sản xuất tấm lợp AC, thu thập số liệu chất bụi thải cần xử lý.

- Đánh giá mức độ bụi của quá trình sản xuất tấm lợp AC ở DOMATCO để đưa ra các giải pháp xử lý thích hợp.

- Thử nghiệm trên dây chuyền quy mô công nghiệp để đánh giá tính khả thi của các giải pháp.

Nội dung đề tài:

- Nghiên cứu nguyên nhân, nguồn phát sinh chất bụi thải trong quá trình sản xuất tấm lợp AC.

- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của bụi trong quá trình sản xuất.

- Nghiên cứu bản chất của bụi để đưa ra các giải pháp xử lý thích hợp.

- Nghiên cứu các giải pháp xử lý cụ thể của bụi trong sản xuất.

- Nghiên cứu thử nghiệm dây chuyền quy mô công nghiệp để đánh giá toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của giải pháp.

Kết quả đề tài:

Quá trình nghiên cứu và triển khai thử nghiệm công nghệ xé bao nghiền kín amiăng vào dây chuyền sản xuất tấm lợp tại DOMATCO đã được triển khai khá khẩn trương và tổ chức giám sát thử nghiệm chặt chẽ. Do đó, đã rút ngắn đáng kể thời gian nghiên cứu và áp dụng. Hiện nay thiết bị đã làm việc liên tục 3 ca/ngày và đang hoạt động tốt, có thể sử dụng công nghệ này để ứng dụng xử lý cho các cơ sở sản xuất tấm lợp AC khác, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế-xã hội. Do vậy, Công ty DOMATCO đưa dây chuyền vào vận hành đồng bộ, đại trà phục vụ cho 3 dây chuyền sản xuất, nhờ vậỵ bụi do amiăng tại Công ty đã được giảm thiểu rõ rệt. Như vậy, một công nghệ sạch, khép kín đã hình thành trong dây chuyền sản xuất tấm lợp và tỷ lệ B, C giảm ≈ 2%, phế phẩm giảm giảm ≈ 0,3%.

Đề tài đã nghiên cứu thành công hệ thống xé bao nghiền kín amiăng vào các dây chuyền sản xuất tấm lợp AC, đáp ứng phù hợp với công nghệ xeo cán ướt của các cơ sở sản xuất tấm lợp AC, đồng thời đảm bảo tốt điều kiện vệ sinh môi trường sản xuất, có thể cho áp dụng rộng giải pháp này vào các cơ sở sản xuất.

 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)