-
Ngày 25/11/2025, Bộ Xây dựng có Công điện số 1626/CĐ-BXD gửi các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Kết cấu hạ tầng xây dựng; Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Trị đến An Giang; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam; Các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ Xây dựng.
-
Ngày 26/11/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 2150/QĐ-BXD công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa thuộc phạm vi được giao quản lý của Khu Quản lý đường bộ III do ảnh hưởng của mưa, lũ lớn gây ra từ ngày 17/11/2025 đến ngày 22/11/2025.
-
1. Sự cần thiết ban hành
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư ban hành Sửa đổi 1:2025 QCVN 07:2023/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm cập nhật, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, nâng cao tính khả thi, hiệu quả áp dụng của quy chuẩn trong thực tiễn, phù hợp với mục tiêu của Đề án Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên mới theo tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị. Việc sửa đổi 1:2025 QCVN 07:2023/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật là cần thiết, làm cơ sở cho các địa phương, tổ chức, cá nhân áp dụng trong đầu tư công trình cấp nước và cơ sở đốt chất thải rắn, giúp giải quyết các vấn đề cấp bách liên quan đến sức khỏe, môi trường (đặc biệt là trong xử lý chất thải rắn).
-
Ngày 25/11/2025, Bộ Xây dựng có Công điện số 97/CĐ-BXD gửi UBND các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; Các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Kết cấu hạ tầng xây dựng; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Các Ban Quản lý Dự án: 2, 7, 85, Đường sắt về việc tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực Nam Trung Bộ.
-
Ngày 24/11/2025, Bộ Xây dựng Ban hành Quyết định số 2105/QĐ-BXD công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11/2025 đến ngày 20/11/2025.
-
1. Sự cần thiết ban hành
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng công viên, cây xanh do Nhà nước đầu tư, quản lý. Thông tư này nhằm cụ thể hóa nội dung Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng quy định tại khoản 5 Điều 36, khoản 7 Điều 39, khoản 7 Điều 40, khoản 5 Điều 41 của Nghị định số 258/2025/NĐ-CP ngày 09/10/2025 của Chính phủ về quản lý công viên, cây xanh, mặt nước; làm cơ sở để các địa phương tổ chức thực hiện.
-
1. Sự cần thiết ban hành
1.1 Cơ sở chính trị, pháp lý
a) Cơ sở chính trị
- Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Kế hoạch số 04- KH/BCĐ ngày 13/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương), Kết luận số 09- KL/BCĐ ngày 24/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thông báo kết luận số 134/TB-BCĐTKNQ18 ngày 03/12/2024 của Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo của Chính phủ) và Kế hoạch số 141/KH-BCCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 của Ban chỉ đạo của Chính phủ định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Chính phủ đã ban hành các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Theo đó, cơ cấu, tổ chức của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có sự thay đổi lớn dẫn đến tên gọi của các chức danh thuộc các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử phạt thay đổi.
-
I. Sự cần thiết xây dựng chính sách
1. Bối cảnh
Thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành trung ương về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam đã xác định rõ mục tiêu trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, trong đó ngành hàng hải là một trong 6 lĩnh vực kinh tế biển mũi nhọn. Điều này tạo ra một động lực chính sách lớn thúc đẩy đầu tư vào kết cấu hạ tầng, luật pháp và logistics hàng hải.
-
Ngày 22/11/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 96/CĐ-BXD gửi các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Kết cấu hạ tầng xây dựng; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Ban Quản lý Dự án 85; Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố: Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ.
-
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2081/QĐ-BXD ngày 20/11/2025 về việc hủy bỏ Quyết định số 1617/QĐ-BGTVT ngày 29/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.