Thị trấn Ngã Năm và thị trấn Vĩnh Châu được đề nghị công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ năm, 22/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/4/2010 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã chủ trì cuộc họp thẩm định các Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngã Năm huyện Ngã Năm và thị trấn Vĩnh Châu huyện Vĩnh Châu tỉnh Sóc Trăng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Dự thẩm định có ông Lê Văn Cẩn - Phó Chủ tich UBND tỉnh Sóc Trăng, đại diện Sở Xây dựng tỉnh, Huyện uỷ và UBND các huyện Ngã Năm và Vĩnh Châu; các Bộ Nội vụ, Kế hoạch - Đầu tư, Công thương, Tài nguyên - Môi trường, Quốc phòng, Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Tài chính, Giao thông vận tải; các hội: Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội Chiếu sáng Việt Nam; các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ Xây dựng.

Các báo cáo Đề án trình bày tại cuộc họp cho thấy:

Thị trấn Ngã Năm là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, xã hôị, khoa học kỹ thuật của huyện Ngã Năm, là trung tâm tổng hợp của huyện, đô thị trung tâm của Vùng phía tây của tỉnh, đầu mối giao thông thuỷ bộ quan trọng của vùng liên huyện tỉnh Sóc Trăng và vùng liên tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Thị trấn với đặc thù sông nước hết sức độc đáo (nơi hội tụ của 5 con sông) còn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển văn hoá du lịch của vùng.

Thị trấn Vĩnh Châu là huyện lỵ của huyện Vĩnh Châu, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện; thị trấn là trung tâm vùng phía Đông của tỉnh, trong vùng nghiên cứu phát triển kinh tế biển của huyện, là đầu mối giao thông thuỷ bộ rất thuận lợi và cũng là đô thị có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, an ninh của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong những năm qua nhờ sự nỗ lực tập trung đầu tư của huyện và tỉnh, các thị trấn đã có những bước phát triển tích cực, kinh tế tăng trưởng trong nhiều năm liên tục, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao kể cả chất lượng sống đô thị,…

Hội đồng thẩm định đã xem xét, đánh giá phân loại các thị trấn theo các tiêu chí được nêu tại Nghị định 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang kết luận Hội đồng thẩm định thống nhất đánh giá các thị trấn Ngã Năm (đạt 78,16 điểm) và Vĩnh Châu (đạt 83,88 điểm) đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại IV và đề nghị Bộ Xây dựng xem xét công nhận các thị trấn trên là đô thị loại IV. Bên cạnh đó Thứ trưởng cũng đề nghị UBND thị trấn Ngã Năm và Vĩnh Châu tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định về  những mặt còn yếu và có các giải pháp, biện pháp và kế hoạch cụ thể tập trung đầu tư xây dựng đô thị để nhanh chóng khắc phục các tiêu chí còn yếu, xứng tầm là đô thị loại IV trong hệ thống đô thị của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và hệ thống đô thị toàn quốc nói chung.

 

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)