Hội thảo Chính sách mới trong hoạt động xây dựng

Thứ năm, 13/09/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại triển lãm Vietbuild 2007 - TP.Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên đã chủ trì hội thảo “Chính sách mới trong hoạt động xây dựng”, thu hút đông đảo các đơn vị trong và ngoài ngành Xây dựng. Tại hội thảo, Thứ trưởng và lãnh đạo các cục, vụ của Bộ đã giới thiệu các chính sách mà Chính phủ và Bộ Xây dựng mới ban hành.

Mở đầu hội thảo, ông Chu Văn Chung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhận định: “Lối tư duy và cách quản lý trước đây đã không còn phù hợp, tạo nên sức ỳ rất lớn đối với sự phát triển ngành Xây dựng”. Nhận thức rõ điều này, trong thời gian qua ngành Xây dựng đã có nhiều đổi mới trong chính sách hoạt động. Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Chính phủ ban hành một số Nghị định như: Nghị định 99/2007/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nghị định 29/2007/NĐ-CP về Quản lý kiến trúc; 41/2007/NĐ-CP về Xây dựng các công trình ngầm; Nghị định 59/2007/NĐ-CP về Quản lý chất thải rắn… Để những văn bản trên sớm đi vào thực tế và phát huy những hiệu quả thiết thực, Bộ Xây dựng đã có 20 văn bản hướng dẫn thi hành.

Rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến Nghị định 99/2007/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Thay mặt Bộ, ông Dương Văn Cận - Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng cho biết: Nghị định 99 ra đời tạo nên một sự thay đổi về nhiều mặt trong hoạt động quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình như: Tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, định mức và giá xây dựng, thanh quyết toán đầu tư xây dựng… Đặc biệt trong việc tính định mức giá xây dựng, sẽ không còn cách tính áp đặt theo kiểu bình quân chủ nghĩa trước đây, thay vào đó hiện nay giá được tính theo từng công trình cụ thể và theo từng thời điểm nhất định. Với những thay đổi trên, doanh nghiệp được trao quyền làm chủ thực sự, Nhà nước không còn cứng nhắc trong tính toán chi phí đầu tư xây dựng mà thay vào đó sẽ quản lý một cách linh hoạt theo diễn biến thị trường.

Nhiều đại biểu cho rằng sự ra đời Nghị định 99/2007/NĐ-CP đã thổi một luồng sinh khí mới vào hoạt động xây dựng tại Việt Nam. Nghị định đã “cởi trói” cho chủ đầu tư và nhà thầu. Đánh giá về tác động và hiệu quả của NĐ 99, Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên cho rằng: “Có thể nói, Nghị định là một cuộc cách mạng thực sự trong ngành Xây dựng, đã thay đổi cơ bản cách tư duy cũng như quản lý chi phí đầu tư xây dựng”.


Thu hút được sự quan tâm của khá nhiều doanh nghiệp là phần giới thiệu Nghị định 124/2007/NĐ-CP về Quản lý vật liệu xây dựng của ông Nguyễn Quang Cung, Vụ trưởng Vụ VLXD. Đây là những điều chỉnh mới nhất trong lĩnh vực quản lý bao gồm: Quy hoạch phát triển VLXD, khai thác, chế biến khoáng sản làm VLXD; Sản xuất, kinh doanh VLXD… Điểm đáng chú ý nhất của Nghị định này là đưa ra quy hoạch phát triển tổng thể VLXD và các sản phẩm đồng bộ, chi tiết đáp ứng được yêu cầu phát triển ngày càng cao của Ngành cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, Nghị định còn đưa ra nhiều quy định mới trong vấn đề kinh doanh VLXD, theo đó thời gian tới sẽ thắt chặt quản lý các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này, đặc biệt là đối với giá VLXD, một vấn đề rất nan giải trong thời gian vừa qua./.


Trung tâm Tin học
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)