Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế

Thứ ba, 15/01/2013 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/01/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế “Điều tra, khảo sát sự phát triển đô thị của khu vực ngoại thành đối với mối quan hệ khu vực nội thành tại một số đô thị lớn và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại” do Viện nghiên cứu Đô thị và phát triển hạ tầng, Tổng Hội xây dựng Việt Nam thực hiện. Ts. Nguyễn Thanh Nghị - Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Ts. Nguyễn Thanh Nghị - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội đồng

Trong phần thuyết minh tóm tắt dự án, Phó chủ nhiệm dự án Phạm Công Bình cho biết quá trình phát triển các đô thị lớn đã xuất hiện mối quan hệ giữa khu vực nội thành và khu vực ngoại thành về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, sử dụng đất xây dựng, quy hoạch xây dựng, ảnh hưởng tới quá trình đầu tư và quản lý phát triển đô thị. Dự án đã đề xuất chọn 3 đô thị lớn đại diện cho 3 vùng kinh tế trọng điểm (Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) để nghiên cứu, đánh giá thực trạng phát triển 2 khu vực (nội thành và ngoại thành) tại một số đô thị lớn về các vấn đề phát triển hạ tầng đô thị, quy hoạch, các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan; từ đó đề xuất giải pháp khắc phục trong công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển hài hòa giữa hai khu vực này.

Về hạ tầng kỹ thuật, dự án đã khảo sát và đánh giá thực trạng giao thông, cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường, cấp điện và chiếu sáng, xử lý chất thải rắn và cây xanh, nghĩa trang ở khu vực nội thành và ngoại thành. Về hạ tầng xã hội, dự án đã nghiên cứu và chỉ ra những khác biệt giữa nội thành và ngoại thành về khu ở và nhà ở, về giáo dục và đào tạo, về văn hóa-thể dục thể thao, về y tế, và về dịch vụ-thương mại.

Dự án đã nghiên cứu 13 VBQPPL, bao gồm 2 luật, 5 nghị định và 6 thông tư, và đã tóm lược mối quan hệ giữa khu vực nội-ngoại thành về quy hoạch, quản lý đô thị với các VBQPPL, quy chuẩn, tiêu chuẩn; chỉ ra một số tồn tại trong các VBQPPL liên quan đến công tác quản lý quy hoạch phát triển đô thị khu vực nội thành trong mối quan hệ với khu vực ngoại thành. Chẳng hạn, nhóm dự án nhận thấy Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch Đô thị cùng các văn bản dưới Luật có liên quan tới quy hoạch chưa làm rõ được khu vực ven nội thành và khu vực nông thôn ở ngoại thành thì cần lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết hay quy hoạch điểm dân cư nông thôn? Hay Nghị định 62/2011/NĐ-CP chưa quy định cụ thể là phải có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đối với ranh giới hành chính đúng với dự kiến sẽ thành lập quận, phường mới và ranh giới đúng với ranh giới hành chính quận, phường sẽ được mở rộng…
Nhóm thực hiện dự án đã đề xuất kiểm tra, rà soát, bổ sung, chỉnh sửa những văn bản còn thiếu, chưa phù hợp trong quy hoạch và quản lý xây dựng trong và ngoài đô thị, đồng thời kiến nghị đưa các đề tài nghiên cứu khoa học, dự án sự nghiệp kinh tế vào nghiên cứu bổ sung sửa đổi các VBQPPL, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến quy hoạch và quản lý phát triển đô thị.

Các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng đều đánh giá dự án đã thực hiện nội dung nghiên cứu đúng mục tiêu, đảm bảo chất lượng và tiến độ; phần thu thập số liệu hiện trạng bám sát thực tế phát triển các đô thị đã lựa chọn, đánh giá đúng và khách quan; kết quả nghiên cứu có giá trị cao, góp phần nâng cao nhận thức và bổ sung cho lý luận về công tác quản lý đô thị. Tuy nhiên, Hội đồng đã góp ý với nhóm tác giả thực hiện dự án nên bổ sung thêm phần phân tích tác động của ngoại thành đối với nội thành, nên nghiên cứu thêm Luật Thủ đô, và nên đưa ra các đề xuất cụ thể hơn đối với 3 thành phố được lựa chọn.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị – nhất trí với các ý kiến của các thành viên Hội đồng, và đánh giá cao kết quả đạt được của dự án.

Dự án đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.

Thu Huyền

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)