Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013 của Cục Giám Định Nhà nước về chất lượng công trình Xây dựng

Chủ nhật, 13/01/2013 08:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/1/2013, tại Hà Nội, Cục Giám Định Nhà nước về chất lượng công trình Xây dựng – Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Quang Hùng - Cục Trưởng Cục Giám Định Nhà nước về chất lượng công trình Xây dựng đã khái quát tình hình hoạt động của Cục trên tất cả các phương diện về thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; tình hình thực hiện các Dự án, Đề án, Dự án sự nghiệp kinh tế, Đề tài nghiên cứu khoa học, công tác tổ chức cán bộ…

Trong năm 2012, Cục đã triển khai thực hiện một khối lượng công việc lớn với nhiều chương trình, hoạt động phong phú và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao như: Công tác xây dựng văn bản QPPL đã được Cục tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm bổ sung, hoàn thiện hệ thống VBQPPL về quản lý CLCTXD theo hướng tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của Nhà nước trong quản lý chất lượng xây dựng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần giải quyết những bất cập, vướng mắc trong công tác quản lý, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về CLCTXD; Công tác hướng dẫn, kiểm tra sự tuân thủ các quy định về quản lý CLCTXD của các chủ thể đã được Cục phối hợp với Sở Xây dựng các địa phương và các Bộ, Ngành thực hiện nhằm kiểm soát chặt chẽ và cải thiện tình hình chất lượng công trình xây dựng. Cục đã nắm bắt được tình hình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ và định hướng dư luận trước những vấn đề nổi cộm về chất lượng công trình trong thời gian qua. Với vai trò là Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Cục đã thực hiện nhiệm vụ tổ chức, điều phối các hoạt động của Hội đồng và Tổ Chuyên gia giúp việc cho Hội đồng. Các hoạt động kiểm tra của Hội đồng năm qua đã được tăng cường; kịp thời phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư xử lý những vấn đề kỹ thuật phát sinh, góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng các công trình trọng điểm, công trình quan trọng quốc gia do Thủ tướng Chính phủ giao; Các hoạt động sự nghiệp của Cục được duy trì ổn định và có tăng trưởng trong tình hình khó khăn chung về kinh tế. Cụ thể: Doanh thu các hoạt động sự nghiệp trong năm 2012: 7.864.167.000 đồng, đạt 112,3% kế hoạch năm, tăng 23,9% so với năm 2011. Trong đó: Công tác đào tạo: 1.974.167.000 đồng, đạt 109,6% kế hoạch năm, tăng 15,6% so với năm 2011; Các hoạt động tư vấn: 5.890.000.000 đồng, đạt 113% kế hoạch năm, tăng 27% so với năm 2011. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục đã tổ chức thành công Triển lãm quốc tế về công nghệ xây dựng. Đây là hoạt động chuyên ngành quy mô lớn về công nghệ xây dựng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam được dư luận trong và ngoài nước hưởng ứng và đánh giá cao.

Dự kiến trong năm 2013, Cục sẽ vấn tiếp tục nghiên cứu, rà soát các VBQPPL về quản lý CLCTXD đã được ban hành và thực thi trong trong những năm qua, phát hiện những bất hợp lý, những vướng mắc cần được tháo gỡ để kiến nghị sửa đổi bổ sung kịp thời; Tiếp tục hướng dẫn các chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng về công tác quản lý CLCTXD thông qua các văn bản hướng dẫn trực tiếp của Cục và trên Trang Thông tin điện tử của Cục Giám định và Mạng Kiểm định chất lượng công trình xây dựng; Chủ động thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình chất lượng các công trình xây dựng cũng như công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng tại các địa phương, Bộ, ngành nhằm kịp thời cung cấp thông tin phục vụ công tác điều hành lãnh đạo Bộ; phục vụ Bộ trưởng họp các phiên họp của Chính phủ và Quốc hội, làm việc với các địa phương, trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội và trả lời trực tuyến trên Công Thông tin điện tử Chính phủ. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình chất lượng công trình trên Trang Thông tin điện tử của Cục, phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước về CLCTXD và cung cấp thông tin kịp thời cho cộng đồng; Chuẩn bị các công tác triển khai Triển lãm Vietconstech 2013, dự kiến tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh; Đổi mới công tác khen thưởng, tôn vinh về chất lượng công trình xây dựng: Tổ chức triển khai Giải thưởng Quốc gia về chất lượng công trình xây dựng năm 2013 theo Quyết định số 36/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và giải thưởng công trình chất lượng cao của Bộ Xây dựng theo thường niên.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã biểu dương những cố gắng và tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức của Cục trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2012. Với kế hoạch đề ra trong năm 2013, Thứ trưởng nhấn mạnh Cục cần tập trung vào công tác xây dựng văn bản QPPL, chọn những đơn vị, chuyên gia có kinh nghiệm để giao nhiệm vụ, đồng thời thực hiện tốt công tác phổ biến, hướng dẫn thực hiện VBQPPL; Chú trọng tới công tác kiểm tra, hướng dẫn về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng tại các địa phương, Bộ, ngành; Chủ động xây dựng chức năng, cơ cấu tổ chức của Cục để thực hiện công việc có hiệu quả hơn. Ngoài ra cũng cần tập trung vào công tác đoàn thể, để đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức trong Cục. Cùng nhau chủ động khắc phục khó khăn, khắc phục những hạn chế yếu kém còn tồn tại, để làm tốt nhiệm vụ, góp phần vào sự thực hiện thành công nhiệm vụ của Cục và góp phần làm tốt công tác tham mưu cho Bộ trong công tác quản lý nhà nước trong năm 2013.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Cục trưởng Lê Quang Hùng đã thay mặt cho toàn thể lãnh đạo và cán bộ viên chức của Cục khẳng định sẽ nỗ lực trong công việc, cố gắng đạt thành tích cao hơn nữa để góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước./.

Bích ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)