Hội nghị thẩm định 2 đề án đề nghị công nhận khu vực thị trấn Long Thành mở rộng và khu vực thị trấn Trảng Bom mở rộng của tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ năm, 09/05/2019 11:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 08/5/2019, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định các Đề án đề nghị công nhận khu vực thị trấn Long Thành mở rộng và khu vực thị trấn Trảng Bom mở rộng của tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chí đô thị loại IV. Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận

Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng thẩm định đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành và đại diện lãnh đạo các địa phương liên quan. 

Theo Đề án, Thị trấn Long Thành là đô thị huyện lỵ của huyện Long Thành nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Đồng Nai. Thị trấn Long Thành mở rộng nằm ở khu vực trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với QL 51A và 51B từ TP Biên Hòa đi Vũng Tàu, cách TP Hồ Chí Minh 60 km, cách TP Biên Hòa 33 km, cách TP Vũng Tàu 60 km, có giao thông rất thuận lợi cả về đường thủy (cách không xa các cảng biển lớn), các trục giao thông quốc lộ chính, đặc biệt đang chuẩn bị triển khai sân bay quốc tế Long Thành.

Thị trấn Trảng Bom là đô thị huyện lỵ của huyện Trảng Bom nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Đồng Nai, là cửa ngõ tiếp giáp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. TT Trảng Bom cũng có vị trí quan trọng trên hành lang kinh té động lực chủ đạo Bắc – Nam (gắn với QL1, đường sắt Bắc – Nam); kết nối thuận lợi với cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai.

Với những lợi thế như trên, cả 2 đô thị khu vực Thị trấn Long Thành mở rộng và Thị trấn Trảng Bom mở rộng đã trở thành những khu vực phát triển kinh tế- xã hội năng động và có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa ngày càng tăng, đặc biệt trong những năm gần đây.

Phạm vi lập Đề án đề nghị công nhận khu vực thị trấn Long Thành mở rộng có tổng diện tích 1.742,8 ha gồm: thị trấn hiện hữu có diện tích 928,3 ha và phần mở rộng các xã đô thị hóa giáp ranh theo Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn gồm một phần của 4 xã: An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An.Tổng dân số khu vực thị trấn Long Thành mở rộng năm 2017 (thường trú và tạm trú) là 52.096 người.

Phạm vi lập Đề án đề nghị công nhận khu vực thị trấn Trảng Bom mở rộng có tổng diện tích 1.571,3 ha gồm: thị trấn hiện hữu có diện tích 930,84 ha và phần mở rộng các xã đô thị hóa giáp ranh theo Đồ án quy hoạch chung gồm một phần của 3 xã: Đồi, Sông Trầu, Quảng Tiến. Tổng dân số khu vực thị trấn Trảng Bom mở rộng năm 2017 (thường trú và tạm trú) là 56.839 người.
 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) và 2 báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cùng ý kiến các thành viên Hội đồng đánh giá trên cơ sở các căn cứ, sự cần thiết và tình hình thực tế phát triển của 2 huyện Long Thành, Trảng Bom nói chung và 2 thị trấn Long Thành, Trảng Bom nói riêng thì thị trấn Long Thành mở rộng và thị trấn Trảng Bom mở rộng đã cơ bản hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết để công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV. Các ý kiến của Hội đồng cũng bổ sung cho 2 Đề án một số nội dung về hạ tầng kỹ thuật như: mạng lưới đường giao thông chính đô thị, các công trình thu gom xử lý nước thải, chất thải rắn nguy hại, công trình nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và nhà tang lễ…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Tường Văn đánh giá 2 Đề án đề nghị công nhận khu vực thị trấn Long Thành mở rộng và khu vực thị trấn Trảng Bom mở rộng của tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chí đô thị loại IV được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật hiện hành, đây là 2 trong số ít các đô thị đề nghị nâng hạng đạt được hầu hết các tiêu chí quy định và lưu ý địa phương tiếp tục rà soát các số liệu trong Đề án để đảm bảo tính chính xác và logic.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị Bộ Xây dựng đã nhất trí thông qua 2 Đề án công nhận khu vực thị trấn Long Thành mở rộng  và khu vực thị trấn Trảng Bom mở rộng của tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chí đô thị loại IV, với điểm số lần lượt là 90,43 điểm và 88,11 điểm.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)