Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng cẩm nang khai thác, chế biến khoáng sản vật liệu xây dựng.

Thứ năm, 08/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chủ nhiệm đề tài:  TS. Lê Tuấn Lộc.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1114. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Đến nay, việc khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được phát triển rất nhanh và trên một phạm vi rất rộng trong cả nước. Tuy nhiên, vẫn chưa có một công trình khoa học kỹ thuật tổng hợp, phân loại, hướng dẫn có hệ thống trình tự thiết kế khai thác, chế biến khoáng sản có ích làm vật liệu xây dựng một cách khoa học như một sổ tay kỹ thuật để dùng cho lâu dài. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất, các cơ quan tư vấn thiết kế rất cần có một tài liệu hướng dẫn tra cứu về công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Thực ra các nước trên thế giới đã có những bộ cẩm nang tra cứu chuyên ngành rất có giá trị thực tiễn, nhưng nhiều năm qua Việt Nam chưa làm được. Chính vì vậy, việc nghiên cứu triển khai đề tài này là một việc làm cần thiết và cấp bách.

Trên thế giới, các nước như LB Nga, Mỹ đã có những công trình tra cứu chuyên ngành rất khoa học và chi tiết có tính thực tiễn rất cao (gần đây, Công ty Caterpillar của Mỹ đã xuất bản một bộ Sổ tay tra cứu về thiết bị khai thác mỏ và xây dựng rất đầy đủ và khoa học).

Tại Việt Nam, mặc dù các trường Đại học như Mỏ - Địa chất, Xây dựng đã giảng dạy các môn chuyên ngành hẹp về khai thác mỏ và vật liệu xây dựng từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có một công trình tổng hợp của nhiều ngành (Khai thác khoáng sản, khoan nổ mìn, vận tải trong ngoài mỏ, chế biến khoáng sản, môi trường mỏ…).Và vì vậy, đây là một công trình hoàn toàn mới ở nước ta.

Do đó, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Nghiên cứu biên soạn công trình khoa học kỹ thuật Cẩm nang khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Đề tài hoàn thành sẽ là công trình khoa học kỹ thuật và công nghệ đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực này. Đây sẽ là một tài liệu tra cứu cần thiết cho các cán bộ kỹ thuật, kỹ sư mỏ, kỹ sư xây dựng, thuỷ lợi, thuỷ điện, các nhà quản lý mỏ, các doanh nghiệp…để tra cứu, so sánh chọn thiết bị nhanh nhất cho việc đầu tư mới, cũng như cần thiết cho việc nâng cấp thiết bị, cải tạo công nghệ…Với các nhà đầu tư thì đây là công trình tra cứu để chọn thiết bị công nghệ phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Nội dung đề tài:

- Phần I: Khai thác các khoáng sản nguyên liệu vật liệu xây dựng.

Chương 1: Đặc trưng công nghệ của khoáng sản vật liệu xây dựng.

Chương 2: Yêu cầu đối với nguyên vật liệu xây dựng.

Chương 3: Mở vỉa mỏ vật liệu xây dựng.

Chương 4: Hệ thống khai thác các mỏ vật liệu xây dựng.

Chương 5: Công nghệ khai thác đá khối.

Chương 6: Làm tơi đất đá bằng phương pháp cơ giới.

Chương 7: Công tác khoan lỗ mìn.

Chương 8: Công tác nổ mìn.

Chương 9: Công tác xúc bóc trên mỏ vật liệu xây dựng.

Chương 10: Công tác vận tải trên mỏ vật liệu xây dựng.

Chương 11: Công tác đập nghiền sàng.

- Phần II: Công tác khai thác vật liệu xây dựng bằng sức nước.

Chương 12: Điều kiện và lĩnh vực ứng dụng công tác khai thác mỏ bằng sức nước.

Chương 13: Súng bắn nước, ống dẫn nước, các thiết bị phụ trợ.

Chương 14: Cấp nước trong khai thác mỏ bằng sức nước.

Chương 15: Vận tải đất đá và vật liệu xây dựng bằng sức nước.

Chương 16: Khai thác cát sỏi và vật liệu chứa sét bằng tàu cuốc.

- Phần III: Quản lý môi trường mỏ vật liệu xây dựng.

Chương 17: Quản lý môi trường trong khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng.

Chương 18: Tiêu chuẩn môi trường trong khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng.

Chương 19: Đánh giá tác động môi trường.

Kết quả đề tài:

- Tổng hợp các dây chuyền và các quá trình công nghệ khai thác chế biến khoáng sản làm VLXD.

- Tổng hợp và phân loại các quy trình công nghệ mới về khai thác chế biến khoáng sản làm VLXD.

- Phân loại và thống kê thiết bị hiện đại về khai thác chế biến khoáng sản làm VLXD được sử dụng ở Việt Nam và trên thế giới. (Một số công nghệ và thiết bị khai thác chế biến nguyên liệu khoáng sản làm VLXD gần đây nhất của các hãng nổi tiếng trên thế giới đã được đưa vào cẩm nang).

- Tổng hợp, hướng dẫn các phương pháp tính toán cơ bản về quy trình công nghệ, tính chọn thiết bị khai thác mỏ, khoan nổ mìn, xúc bốc, vận tải, thải đất đá,các giải pháp bảo vệ môi trường trong khai thác mỏ VLXD. Trình tự, thủ tục hoàn phục môi trường sau khai thác mỏ. Tính chọn thiết bị kiểm tra, quan trắc về môi trường nước, không khí, bụi trong mỏ VLXD.

Tổng hợp các chỉ tiêu định mức khai thác, vận tải, chế biến khoáng sản làm VLXD, các chỉ tiêu cho phép về môi trường mỏ.

Xuất bản công trình để phổ biến. (Sau khi đề tài được thông qua, sẽ đề nghị Bộ Xây dựng xuất bản công trình để làm tài liệu tra cứu tham khảo về kỹ thuật).

 

Thư Viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)