Tên đề tài: Nghiên cứu công nghệ sản xuất vật liệu bền nhiệt Mulít - Cordierite

Thứ sáu, 09/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 35-04Chủ nhiệm đề tài:  KS. Hoàng Kim Bồng.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Công ty Vật liệu chịu lửa Cầu Đuống – Viglacera.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1115. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trên thế giới, vật liệu bền nhiệt được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp gốm sứ. Vật liệu bền nhiệt được sử dụng để chế tạo lớp gạch mặt xe goòng nơi chịu tác dụng xung nhiệt lớn.

Với độ bền xung nhiệt cao, vật liệu bền nhiệt chống lại sự phá huỷ cấu trúc vật liệu do thay đổi nhiệt độ đột ngột (tăng và giảm nhiệt) trong quá trình nung, làm nguội sản phẩm xếp trên các xe goòng và như vậy sẽ làm tăng tuổi thọ của lớp vật liệu này, dẫn đến giảm các chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Một trong những loại vật liệu bền nhiệt phổ thông được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực này là vật liệu bền nhiệt Mulít – Cordierite.

Ở nước ngoài, nhiều kết quả nghiên cứu vật liệu bền nhiệt Mulít – Cordierite đã được công bố trên các tạp chí khoa học của Anh, Đức, Nhật Bản và Liên Xô cũ từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Trên cơ kết quả các nghiên cứu này, các tập đoàn sản xuất vật liệu chịu lửa lớn trên thế giới đã áp dụng và sản xuất thành công loại vật liệu mặt goòng, tấm kê, trụ đỡ…cho lò công nghiệp gốm sứ với tính năng bền xung nhiệt vượt trội sơ với các vật liệu chịu lửa thông thường khác.

Trong nước đã có nhiều trường đại học, trung tâm khoa học triển khai nghiên cứu về họ vật liệu này, tuy kết quả nghiên cứu mới chỉ dừng ở mức phòng thí nghiệm. Thực tế chưa có nghiên cứu triển khai để áp dụng sản xuất sản phẩm thương mại, nguồn cung cấp mặt hàng này cho công nghiệp trong nước chủ yếu là nhập ngoại.

Hiện vật liệu bền nhiệt Mulít – Cordierite chủ yếu sử dụng làm tấm kê, trụ đỡ cho lò tuynen, lò Shuttle nung sứ vệ sinh, sứ cách điện…Nguồn cung cấp chủ yếu nhập ngoại từ các nước Italia, Đức, Nhật Bản và Thái Lan.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của dây chuyền lò tuynen liên hợp, nhu cầu về gạch mặt goòng, chân cầu ngày một tăng cao cả về số lượng và chất lượng. Các đơn vị sản xuất gạch ngói đất sét nung hiện vẫn sử dụng gạch chân cầu, mặt goòng sản xuất từ họ alumô-silicat vì trong nước hiện tại chưa có đơn vị sản xuất nào đầu tư nghiên cứu sản xuất sản phẩm vật liệu bền nhiệt và nếu nhập khẩu thì giá mua quá cao (từ 9 đến 16 triệu đồng/tấn).

Vì vậy, việc triển khai đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất vật liệu bền nhiệt Mulít – Cordierite” có ý nghĩa thiết thực là:

- Khai thác và tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất sản phẩm chất lượng cao, phục vụ công nghiệp gốm thô (gạch ngói đất sét nung), tăng hieuẹ quả sử dụng vật liệu chịu lửa đối với ngành công nghiệp này.

- Đa dạng hoá mặt hàng có giá trị kinh tế để phát huy hết năng lực thiệt bị mới đầu tư tại Công ty Vật liệu chịu lửa Cầu Đuống. Thu hút lao động và tăng hiệu quả kinh tế của dự án.

- Không phát sinh ảnh hưởng đến môi trường.

- Ứng dụng để sản xuất tấm kê, trụ đỡ, bao nung bền nhiệt cho lò tuynen nung sứ và công nghiệp luyện nhôm, thay thế hàng nhập ngoại.

Từ những phân tích trên, mục tiêu nghiên cứu của đề tài gồm 2 loại sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng như sau:

 
STT
 
Các chỉ tiêu chất lượng
 
ĐVT
Loại sản phẩm
Tấm kê, trụ đỡ (BN1)
Chân cầu, Mặt goòng (BN2)
1
2
3
4
5
6
7
8
Hàm lượng Al2O3
Hàm lượng MgO
Khối lượng thể tích
Độ xốp
Cường độ nén nguội
Dãn nở nhiệt ở 1300oC
Nhiệt độ sử dụng max
Độ bền nhiệt
- Làm lạnh bằng nước
- Làm lạnh bằng KK
%
%
g/cm3
%
Kg/cm2
%
oC
 
lần
lần
≥ 35
6 – 7
1,95 - 2
< 23
> 450
< 0,35
1350
 
> 50
> 100
≥ 30
6 - 7
1,95 - 2
< 23
> 350
< 0,35
1250
 
> 40
> 70

Nội dung đề tài:

- Phần I: Cơ sở khoa học và kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Lý thuyết chung về sự bền nhiệt.

Cơ sở hoá lý của vật liệu Mulít – Cordierite.

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

- Phần II: Triển khai sản xuất thử trên dây chuyền.

Quá trình sản xuất thử gạch chân cầu, mặt goòng bền nhiệt Mulít – Cordierite.

Triển khai ứng dụng đề tài trong sản xuất và kinh doanh của Công ty.

Kết quả đề tài:

Công ty đã hoàn thành việc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, sản xuất thử thành công 50 tấn gạch chân cầu, mặt goòng trên dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Vật liệu chịu lửa Tam Tầng và đã sản xuất thành hàng hoá thương phẩm để tiêu thụ trên thị trường và được thị trường chấp nhận.

Sản phẩm BN1 đã hoàn thành nghiên cứu công nghệ để triển khai sản xuất đại trà trên dây chuyền khi đảm bảo các yếu tố về thị trường và hiệu quả kinh tế của sản phẩm.

Thư viện Bộ Xây dựng

 

 

 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)