Tên đề tài: Hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm chịu lửa cacbua silic (SiC) làm tấm kê, trụ đỡ cho các lò nung công nghiệp gốm sứ.

Thứ hai, 10/11/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: P 01-04Chủ nhiệm đề tài: KS.Trần Hữu Tường.Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Vật liệu xây dựng.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1109.Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Sản phẩm chịu lửa cacbua silic (SiC) là một trong những sản phẩm chịu lửa thuộc nhóm đặc biệt – nhóm sản phẩm không chứa ôxy.
Tuỳ thuộc vào hàm lượng SiC chứa trong sản phẩm, phương pháp công nghệ chế tạo, tỷ lệ và thành phần pha liên kết mà sản phẩm SiC có rất nhiều dạng và chủng loại khác nhau. Mỗi loại sản phẩm đáp ứng cho một nhu cầu sử dụng nhất định, trong đó có những chủng loại sản phẩm có chất lượng đặc biệt cao, đáp ứng sử dụng cho nhu cầu khắc nghiệt của nhiều ngành công nghiệp.
Đề tài “Nghiên cứu chế tạo sản phẩm chịu lửa cacbua silic làm tấm kê, trụ đỡ cho các lò nung gốm sứ” giai đoạn RD đã được Viện Vật liệu xây dựng thực hiện trong thời gian từ năm 2000 đến tháng 12/2002 và đã được Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu giai đoạn RD, đề tài tiếp tục tiến hành nghiên cứu giai đoạn Dự án P “Hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm chịu lửa cac bua silic (SiC) làm tấm kê, trụ đỡ cho các lò nung công nghiệp gốm sứ”.
Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:
- Hoàn thiện các nội dung công nghệ đã được thực hiện ở giai doạn RD. Các mức chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm cần đạt thể hiện tại bảng 1.
- Thiết lập được quy trình sản xuất phù hợp với đặc điểm nguyên liệu và thiết bị thực tế.
- Phối hợp với Nhà máy Vật liệu chịu lửa Việt Đức – Công ty Gạch ngói Đồng Nai áp dụng kết quả hoàn thiện công nghệ để triển khai sản xuất sản phẩm khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Bảng 1: Mức chỉ tiêu chất lượng giai đoạn RD và mức đăng ký dự án P
 
TT
Tên chỉ tiêu
Mức đề tài RD đạt được
Mức dự án P đăng ký
1
Hàm lượng SiC, %
81 ÷ 84
≥ 85
2
Hàm lượng Fe2O3, %
0,62 ÷ 0,65
≤ 0,3
3
Hàm lượng Al2O3, %
1,50 ÷ 1,54
≤ 1,5
4
Cường độ chịu nén, KG/cm2
860 ÷ 983
≥ 750
5
Nhiệt độ biến dạng dưới tải trọng 2 KG/cm2, 0C:
T1
T2
 
 
1500
1580
 
 
≥ 1500
≥ 1550
6
Khối lượng thể tích, g/cm3
2,65 ÷ 2,75
≥ 2,5
7
Độ xốp biểu kiến, %
19,0 ÷ 19,8
≤ 18
 
Nội dung đề tài:
1. Tình hình nghiên cứu và sản xuất sản phẩm cácbua silic hiện nay.
2. Mục tiêu của dự án.
3. Nội dung hoàn thiện công nghệ.
- Chuẩn hoá việc lựa chọn nguyên liệu sử dụng cho sản phẩm SiC trong điều kiện sản xuất quy mô công nghiệp.
- Hoàn thiện các khâu công nghệ.
4. Thiết lập quy trình công nghệ sản xuất tấm kê, trụ đỡ SiC.
5. Sản xuất thử nghiệm sản phẩm SiC tấm kê, trụ đỡ.
6. Nội dung kinh tế của dự án.
7. Kết luận và kiến nghị
Kết quả đề tài:
Dự án đã hoàn thành nội dung hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm SiC làm tấm kê, trụ đỡ. Sản phẩm SiC liên kết gốm với thành phần pha liên kết alumo silicat được nghiên cứu, sản xuất thử Pilôt và sản xuất quy mô công nghiệp đã đáp ứng được các chỉ tiêu đặt ra ban đầu của dự án.
Khối lượng sản xuất quy mô công nghiệp và ứng dụng vào thực tế còn ở mức độ khiêm tốn (26% so với đề cương). Sản phẩm tấm kê đã được sử dụng cho lò nung gốm sứ. Tuy nhiên, sản phẩm tấm kê có dạng liên kết này còn hạn chế về độ bền khi phải sử dụng chúng ở nhiệt độ làm việc cao chịu tải trọng lớn.
Việc sử dụng phụ gia cải thiện pha liên kết đã nâng cao hơn chất lượng sản phẩm SiC liên kết alumo silicat. Để đáp ứng được đòi hỏi mới của các lò nung gốm sứ xu hướng hiện tại là phải sản xuất sản phẩm SiC làm tấm kê thuộc hệ liên kết SiC thứ sinh và hệ SiC liên kết Nitrit (Si3N4).
Riêng sản phẩm làm trụ chống thì sản phẩm SiC liên kết gốm sản xuất trên cơ sở kết quả của dự án là hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu sử dụng về chất lượng và độ bền.
 
Theo Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)