Kiến nghị, đề xuất của Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia

Thứ tư, 27/06/2018 15:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có công văn 1321/BXD-KTXD gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh về việc kiến nghị, đề xuất của Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia. 

Theo đó, việc thực hiện dự án nhà ở xã hội, thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo nội dung Văn bản số 449/SXD-KT&VLXD và quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 58 Luật Nhà ở năm 2014; Điểm a, Điểm b, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP thì Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia đã được dành 20% tổng diện tích đất xây dựng nhà ở để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê, kể cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội là phù hợp.

Căn cứ Khoản 4 Điều 30 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP việc ban hành các quy định cụ thể về cơ chế khuyến khích, ưu đãi thêm của địa phương để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh. Vì vậy, việc bố trí thêm một phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại tại tầng 1 của 02 tòa nhà chung cư dự án Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia do Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh xem xét quyết định, phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp trong dự án Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có bố trí thêm một phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại tại tầng 1 của 02 tòa nhà chung cư thì đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh báo cáo UBND tỉnh căn cứ vào điều kiện của địa phương và tình hình triển khai cụ thể của dự án để thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Xem xét quyết định việc không phân bổ chi phí đầu tư phần diện tích này vào giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua căn hộ nhà ở xã hội để không làm tăng giá căn hộ, nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp tiếp cận được quỹ nhà ở xã hội với mức giá phù hợp với khả năng chi trả, đồng thời tạo điều kiện cho các đối tượng này được hưởng các tiện ích, dịch vụ ngay trong dự án, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, phù hợp với nội dung hợp đồng mua bán, thuê, mua nhà ở xã hội.

- Phần diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 của 02 tòa nhà chung cư, chủ đầu tư dự án không được hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội (nếu có) và phải thực hiện nộp tiền sử dụng đất được phân bổ cho phần diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 nói trên của chung cư để tránh thất thu cho ngân sách của Nhà nước. Phần diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 của 02 tòa nhà chung cư sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, được sử dụng phục vụ cho dân cư. Việc quản lý sử dụng phần diện tích này được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở chung cư.

Việc xác định chi phí đầu tư xây dựng căn cứ vào Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan. Đối với phần diện tích làm khu kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 của 02 tòa nhà chung cư, chủ đầu tư dự án phải xác định cụ thể chi phí đầu xây dựng và thời hạn bàn giao phần diện tích làm khu kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 của 02 tòa nhà chung cư cho Ban quản lý tòa nhà để quản lý, sử dụng và khai thác nhằm giảm chi phí quản lý vận hành của tòa nhà.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1321/BXD-KTXD. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)