Hướng dẫn áp dụng luật kinh doanh bất động sản

Thứ tư, 27/06/2018 15:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 123/BXD-QLN gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị về việc áp dụng luật kinh doanh bất động sản. 

Sau khi nhận được văn bản số 1183/HUD-KD/PCDN ngày 30/5/2018 của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (sau đây gọi là Tổng Công ty HUD) về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng tại Dự án Khu đô thị mới Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (sau đây gọi là Dự án) theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và trả lời như sau:

Theo báo cáo của Tổng Công ty HUD tại văn bản số 1183/HUD-KD/PCDN ngày 30/5/2018 thì Tổng Công ty HUD là Chủ đầu tư của Dự án Khu đô thị mới Phước An; Tổng Công ty HUD đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật tại Dự án cho các công ty có chức năng kinh doanh bất động sản để tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ở (Hợp đồng số 114/HUD-HĐKT ngày 06/8/2010 ký với Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long, Hợp đồng số 115/HUD-HĐKT ngày 06/8/2010 ký với Công ty Cổ phần Thép Phúc Tín, Hợp đồng số 162/HUD-HĐKT ngày 22/11/2011 ký với Công ty Cổ phần Xây dựng nhà Hoàng Long). Theo báo cáo của Tổng Công ty HUD và theo nội dung các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên thì Tổng Công ty HUD chỉ chuyển nhượng cho các công ty các lô đất xây dựng nhà ở trong Dự án mà không chuyển nhượng các phần diện tích đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Dự án, Tổng Công ty HUD vẫn trực tiếp đầu tư các hạng mục Dự án này; đồng thời Tổng Công ty HUD cũng không thỏa thuận chuyển nhượng cho các công ty các quyền và nghĩa vụ của Chủ đầu tư Dự án.

Các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật nêu trên được ký giữa Tổng Công ty HUD và Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long, Công ty Cổ phần Thép Phúc Tín, Công ty Cổ phần Xây dựng nhà Hoàng Long (sau đây gọi là Các Công ty nhận chuyển nhượng) khi Luật Kinh doanh bất động sản 2006 và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005 đang có hiệu lực thi hành. Do đó, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật trong Dự án của Tổng Công ty HUD tại các hợp đồng nêu trên phải được thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật này. Tại Điểm a Khoản 1 Điều 38 của Luật Kinh doanh bất động sản 2006 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản được đầu tư tạo lập quỹ đất có hạ tầng để chuyển nhượng, cho thuê bằng hình thức: Đầu tư cải tạo đất và xây dựng các công trình hạ tầng để chuyển nhượng, cho thuê đất đã có hạ tầng. Đồng thời, tại Khoản 4 Điều 8 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP quy định: Chủ đầu tư cấp I của dự án phát triển khu nhà ở được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư cấp II để xây dựng nhà ở sau khi đã có các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng với nội dung, tiến độ của dự án và phải tuân thủ nội dung dự án đã được phê duyệt, nội dung chấp thuận đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo các quy định nêu trên, Tổng Công ty HUD được chuyển nhượng các lô đất có hạ tầng kỹ thuật tại Dự án cho Các Công ty nhận chuyển nhượng phù hợp với hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất của Chủ đầu tư Dự án và điều kiện về quyền sử dụng đất được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Khoản 2 Điều 7, Điều 38, Điều 39 của Luật Kinh doanh bất động sản 2006 và Khoản 4 Điều 8 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP. Các Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định nêu trên được thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các lô đất nhận chuyển nhượng từ Tổng Công ty HUD tại Dự án theo quy định pháp luật. Các Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện về hoạt động kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 123/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)