Cách tính diện tích sử dụng căn hộ chung cư

Thứ tư, 27/06/2018 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn 107/BXD-QLN gửi Cộng đồng cư dân Gelexia Riverside; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam về cách tính diện tích sử dụng căn hộ chung cư. 

Sau khi nhận được văn bản đề ngày 03/5/2018 của Cộng đồng cư dân Gelexia Riverside và văn bản số 78/2018/CV-HTL ngày 7/5/2018 của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam, chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở quận Hoàng Mai (tên thương mại: Gelexia Riverside) thuộc ô quy hoạch C11/ODK2, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội bao gồm 04 tòa nhà chung cư CT1, CT2A, CT2B, CT3 và khu nhà ở liền kề thấp tầng NV1 đề nghị hướng dẫn xác định diện tích sàn có hộp kỹ thuật và cách đo diện tích lô gia của căn hộ chung cư tại dự án nêu trên. Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và có ý kiến như sau:

1. Về cách xác định diện tích sàn có hộp kỹ thuật:

Theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BXD ngày 20/2/2014 của Bộ Xây dựng thì khi xác định diện tích sử dụng căn hộ không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2015) thì hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung. Hộp kỹ thuật bao gồm cả phần tường bao xung quanh (kể cả trường hợp trùng hoặc không trùng với tường ngăn bên trong căn hộ). Việc xác định diện tích sàn hộp kỹ thuật căn cứ theo thiết kế hộp kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Về cách tính diện tích phần lô gia:


Theo quy định của Thông tư số 03/2014/TT-BXD thì diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Như vậy, Thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng (là văn bản quy phạm pháp luật) chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia. Trong thực tế thì việc thiết kế lô gia cũng rất đa dạng cả về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu... Do chưa có quy định của pháp luật nên khi tính diện tích lô gia thì khách hàng (bên mua) và chủ đầu tư (bên bán) tự thỏa thuận, thống nhất; nếu hai bên không thỏa thuận được thì thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 107/BXD-QLN

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)