Điều kiện được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại

Thứ tư, 27/06/2018 13:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 132/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu về điều kiện được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại. 

Theo quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở 2014 và Khoản 1 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản thì chỉ có doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có vốn pháp định theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản và có vốn ký quỹ để thực hiện đối với từng dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư mới đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.

Tại Khoản 7 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: “Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh”.

Theo quy định tại Điều 3 Luật Hợp tác xã 2012 thì: “Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã”.

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 1 Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương thì Quỹ đầu tư phát triển địa phương là tổ chức tài chính Nhà nước của địa phương, hoạt động theo mô hình ngân hàng chính sách, thực hiện nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn.

Căn cứ các quy định nêu trên, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bạc Liêu không đủ điều kiện được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.

Trường hợp Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu nhận thấy vẫn còn vướng mắc thì đề nghị có văn bản gửi Bộ Tài chính để được hướng dẫn theo thẩm quyền.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 132/BXD-QLN. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_132-BXD-QLN_26062018.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)