Chương Mỹ: Phấn đấu hết năm 2016 có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 12/07/2016 14:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/7, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo chương trình 02-CTr/TU Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Chương Mỹ.

Đồng chí Lê Thiết Cương, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của huyện Chương Mỹ, trong xây dựng nông thôn mới, nhóm tiêu chí về quy hoạch, đến hết quý II năm 2016 đã có 5/30 xã đã được huyện phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng NTM. 25 xã đang tiến hành rà soát điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới trình UBND huyện phê duyệt.

Trong tiêu chí về giao thông, huyện có 28/30 xã được đánh giá đạt và cơ bản đạt, riêng tiêu chí về thuỷ lợi có 25 xã đạt và cơ bản đạt. Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hoá có 28 xã đạt và cơ bản đạt chiếm 93%. Với sự chú trọng đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục huyện đã có 18 xã đạt và cơ bản đạt theo chuẩn mới về tiêu chí trường học trong xây dựng NTM.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, huyện tập trung thực hiện nhóm tiêu chí về phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất. Ước tính đến hết quý 2 năm 2016 đánh giá có 19 xã đạt và cơ bản đạt chiếm 63%. Về tiêu chí hộ nghèo, theo tiêu chí mới, huyện chỉ có 1/30 xã cơ bản đạt. Đối với tiêu chí về môi trường huyện còn có 2 xã chưa đạt.

Về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên có 29/30 xã đạt; tiêu chí về giáo dục và y tế có 30/30 tiêu chí đạt và cơ bản đạt, công tác y tế được quan tâm đẩy mạnh. Huyện đã tổ chức khám sức khoẻ cho 16.000 lượt người cao tuổi, triển khai tốt nhiệm vụ phòng chống suy dinh dưỡng, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội toàn huyện đạt 62%.

Đối với công tác dồn điền đổi thửa, đến nay, Chương Mỹ đã thực hiện và giao ruộng cho người dân được 10.394ha, đạt 99,5% kế hoạch thành phố giao. Sau dồn điền đổi thửa, đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng được 1.294ha. Toàn huyện đã xây dựng được 425 trang trại với doanh thu đạt từ 600 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/năm và trên 600 gia trại cho thu nhập cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nông dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thiết Cương, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, Tổ trưởng Tổ công tác thành phố đề nghị các huyện và các xã tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao hơn nữa các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trong xã hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng NTM, tập huấn xây dựng NTM cho cán bộ.

Đồng chí Lê Thiết Cương nhấn mạnh, có những tiêu chí không cần vốn đầu tư nhưng huyện vẫn chưa thực hiện tốt như tiêu chí làng văn hóa, tỷ lệ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm tới phát triển sản xuất, đào tạo nghề để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Huyện cần phát triển các mô hình sản xuất cây, con mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, chú trọng phát triển kinh tế dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp chứ không chỉ sản xuất lúa. Ngoài ra, huyện cần quan tâm đào tạo nghề, nhân nghề từ địa phương khác, đấu giá quyền sử dụng đất để làm nguồn lực xây dựng NTM.

Hiện nay, huyện Chương Mỹ có 5 xã đạt chuẩn NTM. Dự kiến, đến cuối năm 2016, huyện phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn.


Theo Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)