Hoài Đức: Giữ vững và phát huy các tiêu chí nông thôn mới

Thứ sáu, 08/07/2016 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 7/7, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã dẫn đầu đoàn công tác Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới tại huyện Hoài Đức.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của huyện, đến hết năm 2015, Hoài Đức có 17/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 89,5% tổng số xã của huyện, còn 2 xã chưa đạt chuẩn NTM là Dương Liễu và Vân Côn, tuy nhiên, 2 xã đều đạt trên 14 tiêu chí.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác xây dựng nông thôn mới được huyện và các xã triển khai tích cực. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức xây dựng NTM gắn với rà soát quy hoạch phù hợp với quy hoạch phân khu. Trong 6 tháng, huyện đã huy động được hơn 537 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước là 520 tỷ đồng và huy động ngoài ngân sách được hơn 16 tỷ đồng, do nhân dân, doanh nghiệp đóng góp.

Trong thời gian qua, huyện đã thi công nâng cấp 320 tuyến đường giao thông ngõ, xóm, chiều dài gần 20 km, tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Huyện đã có kế hoạch và chủ trương đầu tư mỗi xã ít nhất 1 đường trục xã chiếu sáng và hoàn thiện các nhà văn hóa thôn. Riêng đối với 2 xã chưa đạt chuẩn NTM, ngay từ đầu năm 2016, huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình NTM, trong đó, tích cực chỉ đạo xã Dương Liễu và Vân Côn rà soát các nội dung, tiêu chí để có kế hoạch tích cực triển khai.



Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu thăm quan khuôn viên Trường Mầm non Yên Sở

Trong thời gian qua, ngoài việc tích cực đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Hoài Đức cũng tích cực triển khai công tác cấp nước sạch. Đến nay, huyện có 65,5% dân cư được sử dụng nước sạch, trong đó, có 35,5% số hộ ở 3 xã Đông La, La Phù, An Khánh và các khu đô thị đã được sử dụng nguồn nước sạch tập trung đến các hộ.

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Hoài Đức cũng kiến nghị thành phố và các sở ngành đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước sạch tập trung cho dân, tạo điều kiện để huyện phấn đấu đến năm 2020 các xã trong huyện đều được sử dụng nước sạch tập trung. Về vấn đề môi trường, huyện cũng kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng 3 trạm xử lý nước thải trong huyện, tạo điều kiện để huyện giải quyết vấn đề môi trường và các làng nghề; công tác bán đấu giá quyền sử dụng đất, cấp đất dịch vụ...

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao những kết quả trong phát triển kinh tế và việc thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy của huyện Hoài Đức. Trong đó, huyện có thu ngân sách cao, đạt và vượt các chỉ tiêu thành phố giao. Nhiều tiêu chí khó trong xây dựng NTM huyện đã tập trung chỉ đạo thành công, các dự án, mô hình về phát triển kinh tế cho hiệu quả rõ rệt, nhất là kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả quy mô lớn.

Tuy nhiên để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đồng thời phát triển những tiêu chí đã đạt, huyện cần tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội rà soát các tiêu chí liên quan đến môi trường; tập trung giải quyết các vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vấn đề cấp đất dịch vụ cũng cần xem xét theo cơ chế đảm bảo đúng quy định pháp luật, khách quan, đồng thời, đảm bảo quyền lợi của người dân. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu lưu ý huyện cần chủ động xử lý vấn đề môi trường thông qua đẩy nhanh tiến độ các dự án, có mốc thời gian cụ thể triển khai sớm, phấn đấu xử lý phân loại rác thải, nước thải theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu tặng quà cho các em nhỏ Trường mầm non Yên Sở

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu cho biết, huyện Hoài Đức đã có nhiều xã đạt chuẩn NTM, tuy nhiên cũng cần duy trì nâng cấp hơn nữa, đầu tư phát triển có chiều sâu về các tiêu chí đã đạt được, thực hiện theo đúng các tiêu chí mới, chú trọng nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn. Bên cạnh đó, huyện cần phối hợp với Sở Tài chính cân đối lại số vốn, nguồn lực để xây dựng NTM của huyện. Trong đó cũng cần phát huy nguồn lực từ huyện, như đấu giá quyền sử dụng đất.

Về nước sạch nông thôn, huyện cần phấn đấu theo hướng 100% người dân huyện được sử dụng nước sạch, phấn đấu phát triển hệ thống nước sạch của huyện theo hướng đô thị, hiện đại bền vững theo đúng quy hoạch. Ngoài ra, trong sản xuất nông nghiệp, huyện nên đầu tư phát triển theo chiều sâu, xây dựng các thương hiệu nông sản hướng đến sản phẩm xuất khẩu.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã đi thăm và kiểm tra xây dựng NTM tại xã Yên Sở, thăm thầy và trò Trường mầm non Yên Sở, thăm một số mô hình phát triển kinh tế của xã. Đây là những mô hình tiêu biểu cho những đổi thay của Hoài Đức sau khi xây dựng NTM, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống nhân dân được chăm lo với hạ tầng khang trang, hiện đại.


Theo Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)