Ba Vì: Lấy nhân dân làm chủ thể xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 07/07/2016 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM, Ba Vì cho thấy sự đổi thay đáng khích lệ, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống kinh tế của bà con cũng nhờ đó đi lên.

Theo ông Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch huyện Ba Vì, do xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm nên huyện Ba Vì thời gian qua đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM.
Qua 5 năm thực hiện toàn huyện có 7/30 xã đạt chuẩn NTM (Cố Đô, Thuần Mỹ, Tản Hồng, Phong Vân, Châu Sơn, Phú Phương, Phù Châu ), có 16 xã đạt và cơ bản đạt trên 19 tiêu chí, có 6 xã đạt và cơ bản đạt từ 10-12 tiêu chí và có 1 xã đạt 8 tiêu chí xây dựng NTM.

Năm 2016 với mục tiêu hoàn thành thêm 3 xã NTM, 6 xã đạt từ 14-17 tiêu chí, các xã khác đạt từ 10-13 tiêu chí NTM nên ngay từ đầu năm BCĐ huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các xã triển khai thực hiện. Theo đó, đến nay huyện Ba Vì có 7 xã đạt chuẩn NTM.

Tính đến tháng 6/2016 toàn huyện đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 5.422,34 ha, đạt 116,6% so với kế hoạch của thành phố.

Nếu như năm 2011, Ba Vì chỉ có 2 xã cơ bản đạt về tiêu chí giao thông thì đến nay đã có 8 xã đạt; có 1 xã đạt và 11/30 xã cơ bản đạt về chuẩn trường học và có 27/30 xã đạt chuẩn về y tế.

Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện nay còn 4,51%. Ngoài ra, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên cũng đạt trên 80-85%; thu nhập bình quân toàn huyện đạt 35 triệu/người/năm. Đặc biệt, hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự cũng được đảm bảo, tạo tư tưởng yên tâm cho nhân dân trên địa bàn huyện chăm lo, xây dựng NTM.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Dần cũng cho biết, dù các cấp, ngành đều nỗ lực phấn đấu xây dựng NTM nhưng thực tế hiện nay, các xã còn chưa chủ động xây dựng kế hoạch khai thác nguồn lực từ đất để thực hiện chương trình. Một số xã chưa mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí, công sức lao động của nhân dân mà vẫn sản xuất theo truyền thống, do đó giá trị sản phẩm hàng hóa chưa cao.

Chính vì vậy, bước sang quý III/2016, huyện Ba Vì sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa, ổn định quy mô tổng đàn gia súc, gia cầm đặc biệt là đàn bò sữa, bò BBB. Trong xây dựng NTM, đối với 7 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, huyện sẽ tiếp tục củng cố, hoàn thiện các tiêu chí gần đạt và duy trì các tiêu chí đã đạt và để giữ vững xã NTM. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc các xã Sơn Đà, Thụy An và Đông Quang phấn đấu đến tháng 10/2016 được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Đồng thời tập trung quyết liệt công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, tạo động lực mạnh mẽ triển khai thực hiện hoàn thành kế hoạch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy cao sự tham gia tích cực chủ động của nhân dân và sự quan tâm của toàn xã hội. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để người dân là chủ thể của xây dựng NTM.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)