Phúc Thọ điểm sáng ngoại thành trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 06/07/2016 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Phúc Thọ đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, nông thôn thay đổi từng ngày, đời sống người dân cũng không ngừng được nâng lên.

Phát triển hoa, cây cảnh trong nhà màng, nhà lưới tại Phúc Thọ. Ảnh: Tú Mai

Theo Bí thư huyện Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu, nhờ coi trọng đầu tư cho sản xuất, coi đây là đột phá trong xây dựng nông thôn mới nên đến nay nền nông nghiệp của huyện đã có bước phát triển toàn diện. Bằng nhiều chính sách và biện pháp, huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sau dồn điền đổi thửa, phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, đẩy mạnh mô hình điểm có hiệu quả.

Tính đến nay toàn huyện Phúc Thọ có 197 ha rau an toàn, cho thu nhập khoảng 600-800 triệu đồng/1 ha/năm (cao gấp 8-10 lần so với trồng lúa).

Bên cạnh đó, huyện Phúc Thọ cũng đẩy mạnh tăng đàn vật nuôi nên đã có nhiều mô hình hiệu quả kinh tế cao như: phát triển đàn bò thịt BBB chất lượng cao 926 con, lãi từ 1-1,2 triệu đồng/con/tháng; gà thả vườn an toàn sinh học 350 nghìn con lãi, từ 70-80.000 đồng/con/lứa; nuôi cá rô phi đơn tính, rô phi Đường Nghiệp 250ha, lãi 400 - 450 triệu/ha/năm…

Đặc biệt, để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, lãnh đạo huyện Phúc Thọ đã tập trung chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Vì vậy tính đến nay toàn huyện đã có 503 máy làm đất, 30 máy gặt đập liên hợp và 32 máy cấy. 100% khâu làm đất, 50% khâu thu hoạch và 10% diện tích lúa cấy được sử dụng cơ giới hoá... đem lại hiệu quả nhiều mặt và được người dân tin tưởng.

Song song với phát triển nông nghiệp, chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng được huyện quan tâm, chỉ đạo quyết liệt cùng sự tham gia tích cực của nhân trong huyện. Vì vậy, tính đến nay tỷ lệ đường trục xã, liên xã của huyện đạt chuẩn 94,95%, đường trục thôn, liên thôn đạt 96,2%, đường ngõ xóm đạt 98,03%, đường trục chính nội đồng được cứng hoá, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt 80%.

Bên cạnh đó, huyện Phúc Thọ còn có 40 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, tỷ lệ trường lớp được kiên cố hoá 98,3%.

Nhờ phát triển mạnh mẽ và đúng hướng nền nông nghiệp và thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới nên sau 5 năm thực hiện, đến nay sản xuất nông nghiệp của huyện có nhiều khởi sắc và đạt được những kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 ở mức 10%, đạt kế hoạch đề ra. Cơ cấu ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ thương mại, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt trên 29,2 triệu đồng/người/năm (tăng 247% so với năm 2011), dự kiến năm 2016 là 33 triệu đồng/ người/năm. Đến nay toàn huyện đã có 17/22 xã được công nhận xã nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2017 có 100% số xã của huyện đạt xã nông thôn mới.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở có lúc, có nơi chưa quyết liệt, thiếu sáng tạo. Tiến độ triển khai nhiệm vụ ở một số xã, nhất là các dự án thành phần còn chậm, chưa thực sự sôi động và liên tục; việc phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chưa có nhiều mô hình sản xuất lớn theo hướng quy mô lớn, hiện đại...

Vì vậy, để đạt được mục tiêu xây dựng Nông thôn mới và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, trong thời gian tới huyện Phúc Thọ sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tam nông, coi đây là đòn bẩy thúc đẩy sự đi lên của huyện. Bí thư huyện ủy Ngọ Duy Hiểu cũng cho rằng, hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân trong huyện cần tiếp tục chung tay hơn nữa trong xây dựng Nông thôn mới, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Đồng thời rà soát, bổ sung quy hoạch Nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phấn đấu cuối năm 2016 có thêm 3 xã về đích NTM, năm 2017 có 22/22 xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành huyện NTM...


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)