Tổng Công ty Sông Hồng: Đầu tư Nhà máy Xi măng Long Thọ II

Thứ tư, 07/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 1/7, UBND tỉnh TT-Huế đã trao giấy chứng nhậnđầu tư Nhà máy Xi măng Long Thọ II (XMLT II) cho TCty Sông Hồng. Đây là nhà máyxi măng lò quay công suất 35 vạn tấn/năm với tổng mức đầu tư ban đầu 763,675 tỷđồng, được xây dựng tại xã Hương Vân, huyện Hương Trà, trên diện tích khu đất21ha. Dự án này được UBND tỉnh TT-Huế chuyển giao từ TCty Bạch Đằng cho TCtySông Hồng.

Việc đầu tư nhà máy xi măng nằm trong định hướng phát triển VLXD của TCty Sông Hồng (một trong 4 mũi nhọn là xây lắp, sản xuất VLXD, đầu tư kinh BĐS và cơ khí). Trao đổi bên lề buổi lễ, ông Đặng Tiên Phong - TGĐ TCty Sông Hồng cho biết, TCty Sông Hồng đã có kế hoạch nâng công suất nhà máy này lên khoảng trên 1 triệu tấn/năm, dự kiến việc đầu tư sẽ chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ khởi công vào tháng 7/2011 và hoàn thành vào tháng 2/2014, phấn đấu quý II/2014 sản phẩn xi măng mang tên Sông Hồng sẽ có mặt trên thị trường.

Vấn đề nâng công suất để có một nhà máy tương ứng với khả năng cũng là khẳng định của ông Lê Văn Quế - Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, ông Quế khẳng định: “Việc phát triển VLXD của TCty Sông Hồng cũng nằm trong chiến lược phát triển công nghiệp của Tập đoàn. Đến năm 2015 Tập đoàn sẽ sản xuất khoảng 7 - 10 triệu tấn xi măng/năm. Nếu Sông Hồng gặp khó khăn về tài chính hoặc thị trường tiêu thụ Tập đoàn sẽ ủng hộ. Vì thế, Sông Hồng nên xem xét lại công suất 1.000 tấn clinker/ngày và lựa chọn công nghệ thiết bị hiện đại. Tập đoàn là hậu thuẫn để Sông Hòng thực hiện dự án này”. Đơn cử như Tập đoàn Sông Đà là đơn vị xây lắp hàng đầu Việt Nam hiện nay mỗi năm tiêu thụ khoảng 4 triệu tấn xi măng chưa kể các đơn vị thành viên khác trong Tập đoàn, trong khi đó Chính phủ cho phép thị trường nội bộ không cần đấu thầu lại được Chủ tịch Tập đoàn ủng hộ được xem là một trong những lợi thế của dự án này.

Hiện Sông Hồng đã và đang thực hiện nhiều dự án phát triển đô thị - nhà ở đạt hiệu quả và có uy tín như: KĐT tây nam Việt Trì (Phú Thọ) diện tích 78ha; khu nhà ở Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia với tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng; khu tập thể Kim Giang tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng; Sông Hồng - Cam Ranh Resort diện tích 17 ha; KĐT Sông Hồng - Nhơn Trạch (Đồng Nai) diện tích 80ha; Khu chung cư 117 Âu Cơ (Q.6, TP.HCM) tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng và nhiều dự án khác. Sông Hồng cũng đang thi công nhiều công trình quốc gia với khối lượng xây lắp lớn. Vì thế lợi thế cạnh tranh cho đầu ra xi măng không phải nhỏ, hơn nữa dù thị trường xi măng được xác định là dư thừa trong những năm tới nhưng lại luôn trong tình trạng thừa Bắc thiếu Nam, thị trường xi măng của Sông Hồng lại chủ yếu cho các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Khi nhà máy xi măng Long Thọ II với nhãn hiệu Sông Hồng ra đời sẽ góp phần khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung tại thị trường này.

Ngay tại buổi lễ tiếp nhận giấy phép đầu tư, thay mặt lãnh đạo TCty Sông Hồng - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Mẫn đã trao số tiền 100 triệu đồng ủng hộ quỹ khuyến học xã Long Vân và khẳng định: Là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam, TCty Sông Hồng sẽ nỗ lực sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp ngày càng nhiều cho địa phương với mong muốn thay đổi một phần diện mạo kinh tế - xã hội trên địa bàn.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)