Điểm tựa vững chắc của phụ nữ Fico

Thứ ba, 06/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng kết 5 năm phong trào “giỏi việc nước,đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ ngành Xây dựng giai đoạn 2005-2009 do Công đoànngành Xây dựng Việt Nam tổ chức  vừa qua, Phongtrào này của Tổng Cty VLXD số 1 Fico đãđược Công đoàn Xây dựng Việt Nam đánh giá rất cao.

Có thể nói giai đoạn 2005-2009 là thời điểm nền kinh tế nước ta có nhiều chuyển đổi mô hình quản lý gắn với nền kinh tế thị trường, nhiều doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hoá, TCty hoạt đông theo mô hình công ty mẹ, công ty con. Do vậy bắt buộc các đơn vị phải chủ động cơ cấu, sắp xếp, qui hoạch lại lực lượng theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng lao động dẫn tới số lao đông dôi dư tại các đơn vị tăng nhiều mà chủ yếu là phụ nvì nhiều lý do như: sức khoẻ, tuổi tác, tay nghề... làm ảnh hưởng, dao động đến tâm tư tình cảm của chị em, ảnh hưởng đến phong trào thi đua của phụ nữ CNVC LĐ trong giai đoạn này.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty thì trong bối cảnh ấy tại Tổng công ty VLXD số 1 (FICO) năm 2005 tổng số CNVCLĐ có 1103 chị, đến năm 2009 còn 838 chị  trong đó có 482 chị là lao đông trực tiếp, 356 chị là lao đông giám tiếp (trong số này có 276 chị có trình độ cao đẳng, đại học trở lên). Nhưng trong quá trình công tác được sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan và gia đình nhiều chị em đã phấn đấu tiếp tục theo học các lớp đại học, chính trị, tin học, ngoại ngữ để nâng cao trình độ. Nên tỉ lệ phụ nữ tham gia làm công tác lãnh đạo tại FiCo đạt tỉ lệ khá cao (2 chị là Uỷ viên HĐQT, 1 chị là Phó Tổng Giám đốc, 5 chị là Giám đốc cty, 5 chị là Phó Giám đốc, 53 chi là Trưởng, Phó  ban nghiệp vụ các cấp...). Nhiều công ty do phụ nữ làm lãnh đạo đã có bước tăng trưởng cao như Cty Thuơng mại VLXD Fico do chị Đặng Nam Liên làm Giám đốc: năm 2005 số lao động của CTy chỉ có 12 người, doanh thu đạt 102 tỷ đồng, thì năm 2009 số lao đông đã là 183 người, doanh thu đạt 1230,5 tỷ đồng (tăng hơn 10 lần) lợi nhuận tăng gấp 6,5 lần (đạt 40,6 tỷ đồng ); Cty CP Cơ khí Tân Định sau khi thay đổi lãnh đạo là nữ CTHĐ, TGĐ và 2 trưởng phòng cũng hoạt động khởi sắc, ổn định được đời sống việc làm cho người lao động..

Hàng năm  toàn Tcty có hơn 400 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, nhiều cặp vợ chồng thành đạt, con giỏi giang đã có 30% bà mẹ tiêu biểu có có ngoan học giỏi xuất sắc, hơn  500 cháu đạt học sinh giỏi các cấp nhiều cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, cấp quốc gia.

Có được những thành tích trên thể hiện trong nhiều năm qua các cấp uỷ Đảng, các đồng chí lãnh đạo, công đoàn các đơn vị đã thực sự quan tâm đến phong trào nữ CNVCLĐ và công tác cán bộ nữ. Tổng công ty Fico đã tổ chức được trên 30 Hội thi tuyên truyền về kiến thức pháp luật gia đình; Gia đình hạnh phúc, Nữ công gia chánh, thể thao văn nghệ... Công đoàn cũng tiến hành tổ chức hơn 20 Hội nghị tập huấn, Hội thảo với chuyên đề “Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở”; “Hạnh phúc gia đình thời mở của“; “Dinh dưỡng và sức khoẻ gia đình”; Trang điểm, phục trang công sở”... thu hút hơn 3 nghìn lượt người tham gia  Đây là môi trường thuận lợi kết hợp với những nỗ lực phấn đấu vươn lên của  nhiều chị em phụ nữ và sự ủng hộ tạo điều kiện từ gia đình, đó là những điểm tựa vững chắc để chị em yên tâm học tập công tác và rèn luyện trở thành những  người phụ nữ thành đạt “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)