Thủy điện Nậm Chiến 2: Về đích sớm

Thứ ba, 15/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/12 tại xã Chiềng San, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Cty CP Đầu tư phát triển điện Tây Bắc đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Nậm Chiến 2 sau 34 tháng xây dựng và lắp máy.

Đêm trên Thủy điện Nậm Chiến 2.

Nhà máy thủy điện Nậm Chiến 2 có công suất thiết kế 32MW, điện lượng trung bình năm là 132 triệu KWh, vốn đầu tư  trên 700 tỷ đồng, được khởi công xây dựng tháng 1/2007 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mặt bằng địa chất nền móng, đập lòng sông vô cùng phức tạp. Theo ông Phạm Bá Tôn, Chủ tịch HĐQT Cty thì trận lũ năm 2008 đã cuốn trôi hàng vạn tấn đất đá, VLXD và công sức của các đơn vị thi công ra Sông  Đà. Hơn nữa, khó khăn về nguồn vốn do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính trong nước và thế giới làm cho nền kinh tế càng trở nên khó khăn. Mặc dù vậy, HĐQT và  lãnh đạo Cty vẫn vững tâm, kiên trì trong việc huy động nguồn vốn, động viên nhà thầu thi công, quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu, tiến độ như khoan đào đường hầm dẫn nước, đào đắp và đổ hơn chục nghìn m3 bê tông đập tràn, thi công cửa nhận nước đạt yêu cầu chất lượng phục vụ công tác chống lũ năm 2009. Phát huy thắng lợi này, Cty đã phát động và thực hiện thành công đợt thi đua nước rút 200 ngày đêm với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa 2 tổ máy hòa lưới điện quốc gia trong tháng 10/2009. Đây là dự án được triển khai nhanh đạt kỷ lục về tiến độ và chất lượng công trình do Cty làm chủ đầu tư với sự tham gia góp sức thi công của các nhà thầu: Sông Đà 10, Sông Đà 4, Sông Đà 9; SOMECO Sông Đà; CAVICO; Toàn Phát, Tư vấn Sông Đà - Ucrin.


Chủ tịch HĐQT Phạm Bá Tôn và Tổng giám đốc Trần Minh Châu trao
phần thưởng biểu dương các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  xây dựng
và lắp đặt thiết bị phát điện trước tiến độ.

Theo ông Tôn, chỉ trong 10 ngày cuối tháng 10/2009, khi tổ máy 1 phát điện và trong tháng 11 với sự phát điện của 2 tổ máy trong điều kiện vừa chạy vừa thử nghiệm vừa kiểm tra, theo dõi và là giai đoạn nước cạn kiệt, không có điều kiện tiết nước từ hồ chứa nhưng Nhà máy đã đưa lên lưới điện quốc gia gần 7 triệu KWh, thu về khoảng 5 tỷ đồng, kết thúc năm 2009 sẽ thu tiếp 10 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra trong năm 2009.


2 tổ máy Nhà máy Thủy điện Nậm Chiến 2 đang cần mẫn phát điện lên lưới.

Ngay trong gian đặt tổ máy, Tổng giám đốc Cty Trần Minh Châu cho biết thêm, Thủy điện Nậm Chiến 2 phát điện trước tiến độ gần 3 tháng có ý nghĩa hết sức quan trọng vì nguồn điện này có thể trực tiếp phục vụ cho việc thi công xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La (hiện nay vẫn phải dùng nguồn điện từ xa, tổn thất cao và lưới điện không ổn định). Thủy điện Nậm Chiến 2 ngoài việc đem lại lợi ích kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách cho tỉnh Sơn La hàng chục tỷ đồng mỗi năm còn tạo ra một môi trường cảnh quan đẹp trong khu vực, giao thông đi lại thuận tiện góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã Chiềng San và huyện Mường La nói riêng và cả tỉnh  Sơn La nói chung.


Công nhân vận hành Nhà máy trực 24/24h trong ngày.

Ông Châu tiết lộ, sau khi Nhà máy vận hành ổn định, Cty tiếp tục tập trung lực lượng cho việc xây dựng 2 nhà máy điện tại huyện Sông Mã là Thuỷ điện  Nậm Công và Thủy điện Nậm Sọi. Được biết 2 nhà máy thuỷ điện này đã lắp đặt hệ thống ống dẫn nước, xây dựng xong nơi đặt  tổ máy, hệ thống kênh dẫn nước đã được hoàn thành. Thời điểm này CBCN Cty đang khẩn trương lắp thiết bị các tổ máy, hệ thống đường cột điện 35KV để các tổ máy sẽ  đồng loạt phát điện trong tháng 12 này.


Đập tràn Thủy điện Nậm Chiến 2 trong mùa nước cạn.

 

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)