Hội thảo Quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch

Thứ sáu, 20/12/2013 15:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, ngày 20/12/2013 tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng phối hợp với Diễn đàn đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề Quản lý xây dựng theo quy hoạch. Hội thảo có sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các Cục, Vụ, Viện chức năng Bộ Xây dựng; dại diện các Bộ ngành liên quan; lãnh đạo hội nghề Viêt Nam; đại diện các cơ quan, tổ chức quan tâm tới vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị của Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhận định: Công nghiệp hóa & hiện đại hóa gắn liền với đô thị hóa là một xu thế tất yếu của sự phát triển kinh tế - xã hội. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, mạng lưới đô thị không ngừng được mở rộng và sắp xếp lại theo đúng định hướng, từng bước tạo nên sự cân đối giữa các vùng miền. Số lượng đô thị đang tăng nhanh. Bên cạnh những thành tựu phát triển đô thị đáng khích lệ, các đô thị Việt Nam hiện đại đang hàng ngày phải đối mặt với các vấn đề dịch cư, chênh lệch giàu nghèo, nhà ở, lao động việc làm, mất cân đối giữa các vùng đô thị hóa và vùng ven đô… Tất cả những điều đó đặt nhiều thách thức cho công tác quản lý phát triển đô thị.

Thứ trưởng chỉ đạo: Công tác lập quy hoạch đã khó, nhưng quản lý xây dựng theo quy hoạch còn khó hơn. Bởi quản lý xây dựng đô thị là một quá trình thực tiễn, luôn luôn phải xử lý các tình huống cụ thể trực tiếp tại địa phương, với đặc thù khác nhau, và có những biến động liên tục. Có thể nói, Quy hoạch đô thị và Quản lý theo quy hoạch là hai phạm trù không thể tách rời; và rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, trong đó có những nhà quản lý, nhà khoa học trong nước và quốc tế giàu kinh nghiệm, nhiệt tâm với sự nghiệp quy hoạch và quản lý xây dựng phát triển đô thị Việt Nam.

Đánh giá cao sáng kiến của Tổng hội Xây dựng và Diễn đàn đô thị Việt Nam, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng bày tỏ mong muốn Hội thảo sẽ là cơ hội để các chuyên gia, các nhà quản lý cùng chia sẻ kinh nghiệm, các giải pháp theo nhiều góc độ khác nhau về công tác quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch; góp phần tìm ra những biện pháp hoàn thiện hơn các thể chế, cơ chế chính sách để phát triển đô thị Việt Nam theo hướng hiện đại, đảm bảo phát triển bền vững, đồng thời vẫn phù hợp truyền thống.

Các bài thuyết trình trong Hội thảo do các chuyên gia đến từ Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia…đều tập trung vào các nội dung chính của Hội thảo – các vấn đề nâng cao hiệu quả quản lý phát triển theo quy hoạch; những phát sinh và giải pháp thực hiện trong quá trình lập và triển khai quy hoạch đô thị của Thủ đô Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và một số đô thị tiêu biểu trong cả nước. Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, bước vào thế kỷ XXI, đô thị Việt Nam đã góp phần không nhỏ đưa nước ta thoát khỏi ngưỡng nghèo để trở thành nước có thu nhập trung bình thấp. Diện mạo đô thị đang dần khởi sắc, hệ thống hạ tầng đô thị được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, nhiều hạn chế còn bộc lộ trong cuộc sống đô thị: kiến trúc đô thị bị coi nhẹ; ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…Một trong những nguyên nhân chính là thiếu tầm nhìn chiến lược; tiến trình đổi mới thể chế hành chính và thị trường; tình trạng kém minh bạch của bộ máy quản lý đô thị. Do đó, để đưa đô thị VN phát triển nhanh chóng và bền vững cần trước hết đầu tư cho cơ sở hạ tầng và hệ thống giáo dục, xác định rõ trách nhiệm nâng cao hiệu quả quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch của chính quyền các đô thị trên cả nước; đồng thời cần học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực này như Anh, Pháp, Hàn Quốc.

Hội thảo cũng là dịp để các đại biểu cùng chia sẻ thành công và những kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng - một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về tốc độ phát triển và công tác quản lý quy hoạch đô thị (qua phần thuyết trình của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng). Không chỉ ở cấp độ một đô thị, tham luận của ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam còn nêu ra vấn đề quy hoạch phát triển một vùng, và quản lý xây dựng vùng ở nước ta hiện nay (vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Tp. Hồ Chí Minh…) trong sự so sánh với công tác này tại một số nước trên thế giới; qua đó đúc kết: dù quản lý vùng theo hình thức nào, việc cơ quan quản lý vùng có một hành lang pháp lý hoạt động rõ ràng, đồng thời tôn trọng các chức năng và quyền hạn của các địa phương trong vùng là tiền đề hết sức quan trọng để công tác quản lý xây dựng vùng mang lại hiệu quả thực sự, có lợi cho phát triển quốc gia và từng địa phương trong vùng.

Nhiều vấn đề vĩ mô và vi mô như quản lý các đô thị di sản trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, quản lý xây dựng đô thị di sản văn hóa thế giới Hội An (tỉnh Quảng Nam)…cũng nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu tham dự Hội thảo. Theo đánh giá của ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội XDVN, đó đều là những bài học kinh nghiệm quý về quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch một cách hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững hơn, xanh hơn, thông minh và đáng sống hơn của các đô thị Việt Nam.
 

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)