Xây dựng hệ thống chỉ số đánh giá đô thị Việt Nam

Thứ tư, 18/12/2013 12:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/12, tại Hà Nội, Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp với Chương trình định cư con người Liên hợp quốc - UNHABITAT tổ chức hội thảo “Xây dựng hệ thống chỉ số đánh giá đô thị và lộ trình triển khai dự án NM8P01 - hợp phần Bộ Xây dựng”.

Tham dự Hội thảo các đại biểu đại diện cho các cơ quan thuộc Bộ Xây dựng, Tổng Cục Thống kê, chính quyền các đô thị, Viện nghiên cứu, các hội nghề nghiệp, các học giả và các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Việc triển khai Hợp phần Xây dựng Bộ chỉ số đô thị thuộc Dự án VNM8P01 “Hỗ trợ thực hiện Chiến lược Phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và sử dụng thông tin thống kê dân số trong xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển” hợp tác với Quỹ dân số Liên hợp quốc - UNFPA và Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc - UNHABITAT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Công văn số 1026 ngày 19/7/2012.

Theo lãnh đạo Cục Phát triển đô thị, đến nay hệ thống đô thị Việt Nam có khoảng 770 đô thị, 14 đô thị loại I, 10 đô thị loại II, 52 đô thị loại III, 63 đô thị loại IV, còn lại là các đô thị loại V.

Các đô thị Việt Nam đang đứng trước các vấn đề lớn, phức tạp của quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị như dịch cư, chênh lệch giàu nghèo, việc làm, giao thông, nước sạch, nguồn tài nguyên thiên nhiên hạn chế…và các vấn đề mới nảy sinh mang tính toàn cầu như hội nhập, biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao...

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị khoa học để đáp ứng yêu cầu quản lý, hoạch định chính sách phát triển đô thị bền vững. Do đó, việc xây dựng Bộ chỉ số đô thị Việt Nam là rất cần thiết.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đánh giá hiện trạng đô thị, hỗ trợ hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển đô thị cũng như sự hợp tác giữa các cơ quan chuyên môn và các cơ quan chuyên ngành thống kê.

Với mục tiêu trên, trong giai đoạn 2012-2016, Tổng Cục Thống kê, Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) hợp tác với UNHABITAT và các cơ quan liên ngành và thực hiện lồng ghép bộ chỉ số đô thị Việt Nam vào Hệ thống thống kê Quốc gia.

Hội thảo đã thảo luận về tầm nhìn, các thách thức và nhiệm vụ của việc thể chế hóa hệ thống chỉ số đô thị Việt Nam, đồng thời cũng bàn về kế hoạch hành động nhằm xây dựng và thể chế hóa hệ thống chỉ số đô thị Việt Nam.

Nhìn chung, Hội thảo đã đóng góp thiết thực, hiệu quả để tăng cường mở rộng chia sẻ các quan điểm và ý tưởng và tạo điều kiện cho việc hợp tác giữa các cấp, các ngành trong việc xây dựng hệ thống chỉ số đô thị.

Trước đó trong 2 ngày (15-16/12/2013) cũng tại Hà Nội, Cục Phát triển đô thị phối hợp với Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN- Habiat) đã tổ chức khóa học đầu tiên đào tạo xây dựng Hệ thống chỉ số đánh giá đô thị Việt Nam.

Các học viên tham dự khóa học lần này là các cán bộ lãnh đạo và chuyên viên trong các cơ quan quản lý nhà nước của các bộ: Xây dựng, TN&MT, KH&ĐT và các sở: Xây dựng, Kiến trúc quy hoạch, Phòng Quản lý đô thị của các địa phương phía Bắc.

Tham gia giảng dạy và hướng dẫn các học viên là các chuyên gia trong và ngoài nước của UN-Habitat, Bộ Xây dựng, Tổng Cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), Viện Nghiên cứu Seoul (Hàn Quốc)...

Các học viên đã được trang bị kiến thức, làm bài tập và trao đổi với các giảng viên về kinh nghiệm và kỹ năng xây dựng bộ chỉ số đánh giá đô thị của quốc tế và khởi động áp dụng tại Việt Nam.

Đây là cơ sở quan trọng giúp cho các các bộ chuyên môn thiết lập cơ sở dữ liệu phát triển đô thị của từng địa phương. Đồng thời là công cụ quan trọng giúp nâng cao năng lực cho chính quyền địa phương các đô thị trong công tác quản lý và phát triển đô thị ngày càng khoa học và bài bản.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)