Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế (KKT) Vân Phong - tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030

Thứ tư, 24/07/2013 17:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/7/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế (KKT) Vân Phong - tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh. Tham dự Hội nghị về phía địa phương có đồng chí Lê Đức Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế; Sở Xây dựng tỉnh. Về phía Trung ương có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng, các Hiệp hội nghề.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì cuộc họp thẩm định

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn (Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị & Nông thôn -VIAP), KKT Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa, cực đông của bán đảo Đông Dương, có nhiều lợi thế trong mối quan hệ với vùng châu Á Thái Bình Dương. Quy hoạch chung KKT đã được phê duyệt tại Quyết định số 51/2005/QĐ-TTg ngày 11/3/2005 là KKT tổng hợp, trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo. Qua hơn 7 năm phát triển, để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu phát triển (với định hướng xây dựng Bắc Vân Phong trở thành đặc khu kinh tế thu hút đầu tư; Nam Vân Phong điều chình để triển khai các dự án lớn, có vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của toàn KKT), việc điều chỉnh quy hoạch chung là nhiệm vụ cấp thiết. Đồ án dược UBND tỉnh phối hợp cùng VIAP thực hiện, với các nội dung được điều chỉnh so với quy hoạch trước đây như : điều chỉnh tính chất KKT(là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm cảng trung chuyển container quốc tế, cảng nước sâu, các ngành công nghiệp gắn với lợi thế cảng nước sâu, du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác. Đến năm 2030, KKT Vân Phong còn có vai trò là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa, là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước); điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất (tăng thêm xấp xi 3000 ha) và quy mô dân số; cụ thể hóa ranh giới phía tây của KKT tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch; điều chỉnh các cụm công nghiệp nặng phía đông Hòn Hèo, đồng thời đưa ra định hướng phát triển đô thị cho một số vùng (khu vực Dốc Lết, Tu Bông - Cổ Mã, khu vực 2 bên quốc lộ 26B)…Trong đồ án, tư vấn cũng đã đưa ra những đề xuất quy hoạch giao thông, định hướng cấp điện - cấp nước, các giải pháp quản lý và bảo vệ môi trường.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh Khánh Hòa và đơn vị tư vấn trong công tác lập đồ án. Về căn bản, đồ án đã đáp ứng khá tốt mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để tư vấn rà soát lại việc cấp nước (với việc bổ sung thêm một hồ nữa để đảm bảo cấp nước cho KKT); kiến nghị làm tốt đường phân lũ vì địa hình khu vực Ninh Hòa là rốn lũ.; kiến nghị tư vấn bổ sung thêm những đánh giá về các tác động của thế giới và khu vực có thể ảnh hưởng tới quy hoạch; bổ sung các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Hội đồng thẩm định. Theo Thứ trưởng, các ý kiến của các Bộ Ngành liên quan trong cuộc họp rất cụ thể, bám sát đặc thù tính chất của KKT, đồng thời thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những người làm công tác quy hoạch trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa. Thứ trưởng lưu ý đơn vị tư vấn làm rõ hơn cấu trúc đô thị, chú trọng điểm nhấn, tránh dàn trải. Một số nội dung như tính toán quy mô dân số và quy hoạch sử dụng đất, tư vấn cũng cần chú ý xác định rõ chỉ tiêu, tính toán hiệu quả sử dụng đất để phù hợp với cảnh quan thiên nhiên và tính chất chức năng của tòan KKT.

Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, nghiên cứu các ý kiến, các đề xuất, bổ sung chỉnh sửa Đồ án kịp thời để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)