Đảng bộ khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TP.HCM: Triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013

Thứ tư, 17/07/2013 13:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/7, tại TP.THCM Đảng ủy Khối (ĐUK) cơ sở Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra các giải pháp đẩy mạnh SXKD hoàn thành các mục tiêu kế hoạch cả năm 2013. Đồng chí Bùi Phạm Khánh, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Phong Nhật, Phó bí thư Thường trực đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo, hoạt động SXKD của các doanh nghiệp trực thuộc hết sức khó khăn do thiếu vốn, thị trường bất động sản trầm lắng, sản phẩm VLXD tồn kho nhiều, đặc biệt là khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn kích cầu phục vụ cho SXKD và đầu tư nên đã ảnh hưởng rất lớn đến SXKD và đầu tư phát triển của doanh nghiệp.

Với sự quyết tâm, đoàn kết của các cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị, sự nỗ lực của mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên và nhất là luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Ban cán sự, lãnh đạo Bộ và Đảng ủy Khối Bộ Xây dựng nên các doanh nghiệp kiên trì đối mặt với những khó khăn, duy trì sản xuất và đạt được những kết quả nhất định trong SXKD. Nhìn chung doanh thu 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp trong hoạt động xây lắp chỉ đạt 30 - 49%kế hoạch của năm.

Tuy nhiên cũng có một số điểm sáng vượt khó vươn lên như: Trong lĩnh vực sản xuất VLXD: Cty CP Vitaly đã khôi phục hoạt động dây chuyền thứ 5 và cả 5 dây chuyền đều hoạt động, Cty CP Xi Măng FiCO Tây Ninh vẫn sản xuất vượt công suất thiết kế. Sản phẩm của hai đơn vị làm ra đến đâu tiêu thụ đến đấy và đang đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Đối với lĩnh vực đầu tư: Các dự án giao thông của TCty Đầu tư Phát triển Đô thị & KCN Việt Nam (Idico) đảm bảo tiến độ, đưa vào khai thác ngay như hạng mục bổ sung của dự án An Sương-An Lạc, hoàn thành và đưa vào khai thác dự án mở rộng Quốc lộ 51. Đồng thời, IDICO đã triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai trên khu đất 100.284m2, với 3.491 căn hộ (diện tích: 30m2đến 65m2), giai đoạn 2013-2015 sẽ triển khai 02 Blok với 358 căn hộ; dự án khu dân cư mở rộng Phường 6 –Tân An, Long An; dự án căn hộ cao tầng Tân Phú ,TP.HCM.

Lĩnh vực xây lắp: Cty CP Lilama 18 khi mới kết thúc quý I/2013 đã ký được nhiều hợp đồng tổng trị giá gần 500 tỷ; giá trị sản lượng 6 tháng là 692,9 tỷ đồng, đạt 106,4 % KH năm (bằng 105 % so với cùng kỳ năm 2012); doanh thu 537,56 tỷ đồng, đạt 76,52% KH năm; lợi nhuận 24tỷ đồng, đạt 77,33%/ KH năm.

Nhìn chung các Cty CP đã tiến hành đại hội cổ đông thường niên, trong đó một số đơn vị vẫn làm ăn có lãi và chi trả cổ tức cho cổ đông như: Cty CP COTECON là 20%, Cty CP LiLaMa18 là 15%, Cty CP XDSXVLXD là 12%, Cty CP Tư vấn xây dựng tổng hợp là 12%, Cty CP XD số 14 là 5%, Cty Miền Đông là 3%.

Các đơn vị tư vấn, đơn vị sự nghiệp kinh tế trong 6 tháng đầu năm vẫn hoạt động ổn định, nhưng doanh thu chỉ đạt trên 40% kế hoạch cả năm. Các trường đào tạo thực hiện tốt công tác quản lý và công tác đào tạo nguồn nhân lực của Ngành tại phía Nam, đang tổ chức kỳ thi tuyển sinh năm học 2013-2014 đảm bảo đúng quy chế, quy định. Năm nay lượng thí sinh đăng ký thi vào Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 chỉ bằng 1/3 so với năm 2012.

Cơ quan đại diện tại TP.HCM thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ Xây dựng giao. Tăng cường nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu công việc, phù hợp với mô hình tổ chức mới theo Nghị định 62/2013/NĐ-CP ngày 26/6/2013 của chính phủ (có hiệu lực từ ngày 15/8/2013).

Công tác xây dựng Đảng vẫn được chú trọng và đẩy mạnh; tình hình tư tưởng chính trị của cán bộ đảng viên đã được chuyển biến rõ rệt, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được củng cố và nâng cao.

Tuy nhiên vẫn có một số cấp ủy chưa triển khai nghiêm túc các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Tình hình vi phạm điều lệ đảng về chế độ sinh hoạt trong đảng chưa được cải thiện Công tác phát triển đảng 6 tháng đầu năm đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2012. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa được các chi bộ đưa vào nội dung trong sinh hoạt đảng thường xuyên. Một số tổ chức đoàn thanh niên cơ sở cần được củng cố kịp thời.

Phát biểu với hội nghị, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã biểu dương tinh thần vượt khó của các đơn vị, đạt được những kết quả cao trong sản xuất kinh doanh, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng ủy khối trong công tác chính trị tư tưởng, trong việc đoàn kết phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu dự hội nghị về những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách của các bộ, ngành, báo cáo Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng để tìm giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng lưu ý thời gian còn lại của năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn nên các Cấp ủy cần tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp; đồng thời chủ động bám sát tình hình diễn biến của nền kinh tế, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để động viên đảng viên CBCNV và người lao động giữ vững đoàn kết nội bộ, ổn định đơn vị, vượt qua khó khăn, tìm kiếm việc làm, đảm bảo thu nhập và các chế độ cho người lao động.

Đặc biệt, các đồng chí Đảng viên, cán bộ chủ chốt phải thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, nhạy bén và sáng tạo trong điều hành quản lý, giữ vững ổn định và xây dựng chiến lược phát triển phù hợp giúp đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch SXKD và đầu tư phát triển của năm 2013 và chuẩn bị tốt mục tiêu nhiệm vụ năm 2014, chủ động tham gia các dự án giao thông, kết cấu hạ tầng và nhà ở xã hội. Bên cạnh đó cần quan tâm đầu tư phát triển cho tương lai, đầu tư khoa học công nghệ. Trước mắt các đơn vị cần tăng cường công tác thu hồi vốn, thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành, tích cực tham gia triển khai các chương trình, công tác của Bộ và chính phủ tại các tỉnh phía Nam. Khối đào tạo quan tâm đến đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy để tăng sức cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thay mặt Đảng ủy Khối, đồng chí Trương Quý Kỳ, Bí thư Đảng ủy khối đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh, đồng thời hứa với Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng tiếp tục lãnh đạo các đơn vị trực thuộc phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 và các nhiệm vụ do Bộ giao, tiếp tục thực hiện có kết quả công tác xây dựng Đảng, không ngừng nâng cao vai trò,năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, tăng cường công tác kết nạp đảng viên mới.

Triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, sớm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết TW 4- khóa XI về xây dựng Đảng;xây dựng ĐBK ngày càng vững mạnhvề mọi mặt xứng đáng với truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển.Thi đua lập thành tích chào mừng 30 năm thành lập Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Xây dựng (17/9/1983- 17/9/2013).

Hội nghị cũng đã triển khai Công văn số 634 ngày 12/4/2013 của thành ủy TP.HCM về đẩy mạnh hoạt động hướng về biển đảo “ Vì Trường Sa thân yêu – Vì tuyến đầu của tổ quốc”. Trên tinh thần đó các cấp ủy chỉ đạo chính quyền phối hợp với tổ chức Công đoàn, đoàn thành niên vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia đóng góp kinh phí (tối thiểu 1 ngày lương) gửi về Mặt Trận tổ quốc Thành phố để ủng hộ đồng bào và chiến sỹ Trường Sa.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)