Hội thảo nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm chống thất thoát, thất thu nước sạch khu vực miền Trung

Thứ hai, 22/07/2013 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/7/2013 tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Phần Lan và Chương trình nước và vệ sinh tại các thị trấn nhỏ ở Việt Nam tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm chống thất thoát, thất thu nước sạch khu vực miền Trung.

Thứ trưởng Cao Lại Quang phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của ông Cao Lại Quang - Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng Việt Nam; ông Tomi Sarkoja - Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam; đại diện các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Phát triển Việt Nam; các chuyên gia trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực nước và môi trường; đại diện các Sở Xây dựng, các công ty cấp nước của 18 tỉnh, thành khu vực miền Trung.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm của các Bộ, ngành, địa phương, sự hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức quốc tế và các nước bạn bè trên thế giới như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Nhật Bản, Đan Mạch, Đức..., đặc biệt là sự giúp đỡ của Chính phủ Phần Lan, việc cung cấp nước sạch cho các khu dân cư đô thị, khu dân cư tập trung ở Việt Nam không ngừng được cải thiện, hệ thống cấp nước đô thị tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng. Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, song tỷ lệ cấp nước tập trung còn thấp, mới đạt 78%; tỷ lệ thất thoát, tỷ lệ thất thu trung bình còn cao hiện nay khoảng 27%, chất lượng dịch vụ nước còn chưa cao. Nhằm tiết kiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư và chất lượng nước sạch, ngày 24/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2147/QĐ-TTg về Chương trình quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025 nhằm huy động các nguồn lực cho hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch bình quân tư 30% năm 2009 xuống 25% năm 2015 và 15% vào năm 2025.
 

Ông Tomi Sarkoja - Tham tán Đại sứ quán Phần Lan phát biểu tại Hội thảo

Thực hiện mục tiêu trên, Bộ Xây dựng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, nâng cao năng lực của chính quyền địa phương, năng lực quản lý của các công ty cấp nước đối với công tác chống thất thoát, thất thu nước sạch. Hội thảo này là một trong những hoạt động của chương trình công tác năm 2013, tiếp theo các Hội thảo đã được tổ chức thành công tại Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Mục tiêu của Hội thảo này nhằm: Tập trung đánh giá tình hình thực hiện Chương trình và các hoạt động trọng tâm triển khai Chương trình trong năm 2013; Đánh giá tình hình chung, những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong công tác triển khai thực hiện chống thất thoát, thất thu nước sạch, các giải pháp đề xuất; chia sẻ kinh nghiệm quản lý hệ thống cấp nước, triển khai hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch của các công ty cấp nước.
 

Toàn cảnh Hội thảo
 

Thứ trưởng Cao Lại Quang bày tỏ hi vọng, Hội thảo này sẽ là Diễn đàn để các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nước trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các bài học thành công cũng như các khó khăn trong hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch, đồng thời từ những ý kiến đóng góp, đề xuất các vấn đề liên quan đến kế hoạch, cách thức triển khai hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch nhằm đạt được mục tiêu chung là giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch bình quân xuống dưới 15% vào năm 2025, góp phần xây dựng ngành nước Việt Nam phát triển bền vững xét trên ba khía cạnh kinh tế - xã hội và môi trường./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)