Nghiệm thu đề tài : Khảo sát hiện trạng xử lý khói thải lò nung gạch đỏ, nghiên cứu và lựa chọn giải pháp phù hợp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thứ tư, 31/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/8/2011, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu kết quả nghiên cứu đề tài: «Khảo sát hiện trạng xử lý khói thải lò nung gạch đỏ, nghiên cứu và lựa chọn giải pháp phù hợp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường» do ThS. Nguyễn Thị Tâm - Viện VLXD Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường làm Chủ tịch Hội đồng.

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – TS.Nguyễn Trung Hòa phát biểu trong cuộc họp

Theo báo cáo của chủ nhiệm đề tài, qua điều tra năm 2009, sản lượng gạch nung cả nước xấp xỉ 22 tỷ viên, trong đó sản xuất bằng lò thủ công chiếm khoảng 50% tổng sản lượng. Tuy sản xuất gạch nung góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước, nhưng việc nung đốt gạch đã gây không ít tác động tiêu cực tới môi trường xung quanh. Việc nghiên cứu, điều tra, đánh giá hiện trạng xử lý khói thải lò nung của các cơ sở sản xuất gạch nung sẽ giúp các cơ sở sản xuất và các cơ quan quản lý có những số liệu thực tế về hiệu quả xử lý khói thải bằng một số phương pháp xử lý đang được áp dụng tại các cơ sở. Qua đó, các cơ sở sản xuất có thể lựa chọn biện pháp xử lý phù hợp; các cơ quan quản lý có cơ sở khi phê duyệt các dự án đầu tư để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở pháp lý và khoa học của Luật Bảo vệ môi trường, QCVN 20: 2009/ BTNMT, QCVN 19: 2009/ BTNMT. Với các phương pháp như thống kê tổng hợp các số liệu về hiện trạng sử dụng các thiết bị xử lý môi trường, đo đạc thông số ô nhiễm trong khói thải lò gạch, thu thập thông tin từ thực tế hiện trạng cơ sở, xin ý kiến chuyên gia..., nhóm tác giả đã thực hiện các nội dung nghiên cứu: xác định được nguồn gốc, nguyên nhân phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường xung quanh tại các cơ sở; nghiên cứu các giải pháp công nghệ xử lý ô nhiễm đã được áp dụng tại một số cơ sở sản xuất gạch nung; đánh giá hiệu quả xử lý, hiệu quả kinh tế-xã hội của thiết bị đã được lắp đặt, vận hành tại cơ sở; đề xuất giải pháp tổng hợp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu quả xử lý tại một số cơ sở sản xuất gạch nung.

Tại cuộc họp, các báo cáo phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đề tài đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong sản xuất VLXD, đặc biệt trong sản xuất gạch nung trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay. Các thành viên Hội đồng cũng thảo luận với nhóm tác giả về một số câu chữ cần chỉnh sửa, một số tài liệu trích dẫn và con số thống kê cần cập nhật hoặc bổ sung thêm để đề tài có tính thực tiễn cao hơn.

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng –TS. Nguyễn Trung Hòa đã đánh giá cao sự nghiêm túc cũng như những cố gắng của nhóm tácgiả trong việc nghiên cứu đề tài; đồng thời yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, bổ sung hoàn chỉnh tài liệu trước tháng 10/2011. Đề tài được nghiệm thu với kết quả Khá.

 Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)