Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học: "Cơ sở khoa học để xây dựng quy chế quản lý màu sắc kiến trúc trong đô thị tại các thành phố lớn và đặc thù ở Việt Nam"

Thứ tư, 30/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/6/2010 tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu kết quả nghiên cứu của đề tài "Cơ sở khoa học để xây dựng quy chế quản lý màu sắc kiến trúc trong đô thị tại các thành phố lớn và đặc thù ở Việt Nam".

Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ do TS. KTS Ngô Doãn Đức - Viện Kiến trúc thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS.KTS Ngô Doãn Đức đã trình bày trước Hội đồng các kết quả nghiên cứu của nhóm đề tài về: đánh giá thực trạng về sử dụng màu sắc của các công trình kiến trúc ở Việt Nam và công tác quản lý màu sắc kiến trúc đô thị; cơ sở khoa học về màu sắc kiến trúc đô thị; xây dựng các giải pháp quản lý sử dụng màu sắc kiến trúc đô thị và dự thảo tài liệu hướng dẫn công tác quản lý và sử dụng màu sắc kiến trúc đô thị.

Màu sắc công trình kiến trúc đô thị có vai trò quan trọng trong việc tạo nên mỹ quan đô thị, tạo ra bản sắc cho đô thị. Theo nghi`ên cứu của nhóm đề tài, công tác quản lý màu sắc các công trình kiến trúc trong đô thị ở Việt Nam hiện nay còn chưa được quan tâm đúng mức. Trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kiến trúc đô thị hiện hành đã nêu ra nội dung quản lý màu sắc kiến trúc đô thị nhưng chưa được cụ thể. Thông qua việc nghiên cứu thực trạng về màu sắc kiến trúc đô thị của các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, và học tập kinh nghiệm của nước ngoài về thiết kế đô thị, nhóm đề tài đã đề xuất các cơ sở khoa học để xây dựng giải pháp quản lý sử dụng màu sắc cho các công trình kiến trúc đô thị.

Theo nhận xét của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, đây là một đề tài khó và khá trừu tượng do sự cảm nhận về màu sắc của mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề quản lý màu sắc cho các công trình kiến trúc đô thị đảm bảo hài hòa với môi trường tư nhiên, tạo bản sắc và cá tính và nét hấp dẫn cho đô thị, bảo vệ sức khỏe con người là rất quan trọng. Kết quả nghiên cứu của đề tài có tính ứng dụng cao, giúp ích cho chính quyền các đô thị trong công tác quản lý kiến trúc đô thị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng đã đề nghị nhóm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa những sai sót về văn phạm trong báo cáo thuyết minh đề tài theo ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, đồng thời bố cục lại báo cáo, trong đó nêu bật thực trạng công tác quản lý màu sắc kiến trúc đô thị ở nước ta hiện nay, đề xuất các đối tượng, biện pháp cũng như tiêu chí quản lý màu sắc kiến trúc đô thị, xây dựng tài liệu hướng dẫn mang tính phương pháp luận và giải pháp quản lý màu sắc kiến trúc đô thị.

Hội đồng đã nhất trí thông qua và nghiệm thu các kết quả của đề tài, đánh giá đề tài được hoàn thành ở mức độ Khá.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)