50 năm ngành Xây dựng Việt Nam trưởng thành và phát triển: Hình thành mạng lưới đô thị tiến bộ, hiện đại

Thứ ba, 22/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mạng lưới đô thị quốc gia đã được sắp xếp lại, mở rộng và phát triển gồm hơn 720 đô thị, cùng các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu đã góp phần tạo ra động lực, phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở cả hai khu vực đô thị và nông thôn cả nước, Bộ Xây dựng cho biết.

Huy động mọi nguồn vốn cho việc đầu tư và phát triển các khu đô thị mới

Trong suốt 50 năm phát triển của ngành 29/4/1958 – 29/4/2008, Bộ Xây dựng tổng kết, đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã có quy hoạch chung. Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đã được tổ chức lập cho 60/64 tỉnh. Toàn bộ 94 thành phố, thị xã, 621 thị trấn, 161 khu công nghiệp đã được lập quy hoạch xây dựng.

Ngành Xây dựng đã huy động mọi nguồn vốn cho việc đầu tư và phát triển các khu đô thị mới nhằm tạo bước đột phá trong việc giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở cho nhân dân đô thị.

Số lượng các dự án phát triển nhà ở đô thị tăng nhanh với hơn 1.500 dự án đã và đang triển khai. Bình quân mỗi năm tăng hơn 58 triệu m2 nhà ở. Hiện cả nước có khoảng trên 890 triệu m2 nhà ở trong đó đô thị khoảng 260 triệu m2.

Bộ Xây dựng tích cực tăng cường phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Đến nay, trên 300 dự án cấp nước với tổng công suất thiết kế đạt 4,2 triệu m3/ngày đêm. 70% dân số đô thị được cấp nước sạch bình quân 70 lít/người/ngày đêm. Tổng đầu tư cho lĩnh vực cấp nước đạt khoảng 1 tỷ USD.

Bộ Xây dựng đánh giá bộ mặt đô thị, chất lượng đời sống ở các đô thị, khu dân cư tập trung đã có những thay đổi đáng kể, ngày càng tiến bộ hơn, hiện đại hơn.

Về quản lý đô thị, xây dựng nhà ở và hạ tầng, ngành Xây dựng đã có những đổi mới trong nhận thức, trong quan điểm về phát triển đô thị. Việc quy hoạch xây dựng, quy hoạch các khu nhà ở đã được Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng đầu tư thực hiện. Công việc này ngày càng được xã hội hóa cao.

Những thành tựu này được tạo dựng, phát triển trên nền tảng hệ thống các văn bản quy phạm phát luật phù hợp. Bên cạnh Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản cũng được ban hành và có hiệu lực, tạo cơ sở pháp lý cho việc kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng sản phẩm hàng hóa bất động sản, nhà ở, hình thành và phát triển thị trường bất động sản.

Ngoài ra, lần đầu tiên việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã được luật hóa, cũng như luật hóa hoạt động của thị trường bất động sản trong nền kinh tế thị trường ở nước ta.

Bộ Xây dựng cũng cho biết đang tích cực chuẩn bị Đề án kèm theo Tờ trình báo cáo Quốc hội vào tháng 5/2008 về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, một vấn đề đô thị đang được xã hội quan tâm.

Bộ Xây dựng đã thành lập Nhóm nghiên cứu Định hướng Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội mở rộng. Thời gian nghiên cứu từ 1/3 – 1/5/2008 và từ ngày 4/5/2008 chuẩn bị tài liệu để báo cáo Quốc hội. Dự kiến tháng 6/2008 sẽ lựa chọn được tư vấn quốc tế để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Xây dựng, tốc độ tăng trưởng công nghiệp vật liệu xây dựng đạt hơn 17%/năm cao hơn tốc độ tăng trưởng công nghiệp của cả nước. Phấn đấn đạt giá trị xuất khẩu vật liệu xây dựng khoảng 30 – 35% so với giá trị sản xuất trong nước trước năm 2010. Tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2001 trở lại đây của các doanh nghiệp ngành Xây dựng luôn đạt mức cao, bình quân 16,5%/năm.

 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)