Đảm bảo an toàn chịu lực đối với công trình xây dựng

Thứ hai, 21/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, nhấn mạnh hơn về yếu tố chịu lực đối với các công trình xây dựng.

Bắt buộc thực hiện kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực trước khi đưa vào sử dụng đối với các hạng mục công trình hoặc công trình xây dựng khi xảy ra sự cố có thể gây thảm họa

Điều 28 Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 quy định: “Đối với các công trình xây dựng khi xảy ra sự cố có thể gây thảm họa phải được kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng nhằm đảm bảo an toàn trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng”.

Nay, theo Nghị định 49/2008/NĐ-CP ngày 18/4/2008 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 209/2004/NĐ-CP, quy định này được sửa đổi thành: “Bắt buộc thực hiện kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực trước khi đưa vào sử dụng đối với các hạng mục công trình hoặc công trình xây dựng khi xảy ra sự cố có thể gây thảm họa”.

Điểm sửa đổi nữa là Chính phủ quy định rõ Bộ Xây dựng hướng dẫn việc kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực và chứng nhận sự phù hợp về  chất lượng công trình xây dựng.

Một sửa đổi khác là thực hiện chứng nhận phù hợp chất lượng công trình xây dựng khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước hoặc đề nghị của chủ đầu tư trên cơ sở yêu cầu của tổ chức bảo hiểm công trình, của tổ chức, cá nhân mua, quản lý hoặc sử dụng công trình.

Ngoài ra, Chính phủ đã gộp Điều 5 “Phân cấp công trình xây dựng” vào Điều 4 “Phân loại công trình xây dựng” thành:  “Phân cấp và phân loại công trình xây dựng”.

Trong thời hạn 1 năm kể từ khi Nghị định 49/2008/NĐ-CP có hiệu lực, Bộ Xây dựng phải ban hành quy định cụ thể về loại và cấp công trình trong các quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng.

Trong thời gian chưa ban hành các quy định này, Chính phủ cho phép tiếp tục áp dụng phương pháp phân loại và cấp công trình quy định tại phụ lục kèm theo Nghị định 209/2004/NĐ-CP cho đến khi Bộ Xây dựng ban hành các quy định về loại và cấp công trình trong các quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng.

Theo Nghị định 49/2008/NĐ-CP, Chính phủ còn sửa đổi, bổ sung điều 12, 16, 17, 24, 25, 26 liên quan đến nghiệm thu công trình.

Sau khi Nghị định 49/2008/NĐ-CP có hiệu lực, chủ đầu tư có thể tự soạn thảo các mẫu biên bản nghiệm thu mới hoặc sử dụng các mẫu biên bản nghiệm thu được quy định trong các tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu hoặc trong các văn bản quy phạm phát luật khác nhưng phải bảo đảm các nội dung được quy định tại Nghị định này.

Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn: Nghị định 49/2008/ NĐ- CP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)