Hướng dẫn về hoạt động xây dựng

Thứ ba, 26/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/6/2007 Bộ Xây dựng đã có công văn số 46/BXD-XL Hướng dẫn Công ty cổ phần cấp nước Bến Thành Về việc Hoạt động xây dựng như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quy chế cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư, kỹ sư hoạt động xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 15/2005/QĐ-BXD ngày 25/4/2005 của Bộ Xây dựng thì một trong những điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động khảo sát xây dựng là cá nhân phải có trình độ đại học thuộc chuyên ngành khảo sát. Do đó, đối với trường hợp cá nhân có trình độ đại học không thuộc chuyên ngành khảo sát thì không thuộc diện được xem xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động khảo sát xây dựng.

Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 48 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thì chỉ cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm khảo sát mới yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề. Vì vậy, những cá nhân không đảm nhận chức danh này thì không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề. Song nếu họ đã được đào tạo và có kinh nghiệm về công tác khảo sát thì vẫn có thể tham gia thực hiện công tác khảo sát. Những người có bằng kỹ sư xây dựng dân dụng công nghiệp có thể thực hiện công tác khảo sát địa hình.

 Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Nghị định số 88/2006/NĐ-CP ngày 29/8/2006 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh, đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề mà theo quy của pháp luật phải có chứng hành nghề, thì khi đăng ký kinh doanh Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc phải có chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, tại khoản 2 Điều 3 của Luật doanh nghiệp quy định trường hợp đặc thù liên quan đến việc thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp được quy định tại Luật khác thì  áp dụng theo quy định của Luật đó.

Căn cứ các quy định nêu trên, đối với doanh nghiệp hoạt động xây dựng, Luật Xây dựng và các Nghị định hướng dẫn không quy định về điều kiện để đăng ký kinh doanh mà chỉ quy định những cá nhân khi đảm nhận các chức danh chủ nhiệm, chủ trì thiết kế và làm tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình khi hoạt động xây dựng mới phải có chứng chỉ hành nghề. Như vậy, khi đăng ký kinh doanh hoạt động xây dựng không yêu cầu Tổng giám đốc hoặc Giám đốc doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề.

Trung tâm tin học

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)