Nghiệm thu Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và cửa chớp cuốn – Tính toán truyền nhiệt. Phần 2: Phương pháp số cho khung cửa”

Thứ tư, 03/06/2015 13:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/6/2015, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và cửa chớp cuốn – Tính toán truyền nhiệt. Phần 2: Phương pháp số cho khung cửa” - đề tài mang mã số TC 32-12 do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh cuộc họp nghiệm thu.

Trình bày tóm tắt nội dung, sự cần thiết cũng như các căn cứ để biên soạn Dự thảo tiêu chuẩn, TS. Vũ Văn Đại (Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng) cho biết: Tiết kiệm và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong các tòa nhà / công trình đang là một vấn đề nóng của ngành Xây dựng hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, việc tính toán xác định mức tổn thất năng lượng tại nguồn, từ đó tính toán thiết kế phù hợp, đề ra được kế hoạch khắc phục nhằm giảm thiểu thất thoát năng lượng chung trong các công trình xây dựng là rất cần thiết. Việc tính toán tổn thất nhiệt trong mỗi công trình được tiến hành trên tất cả các hệ thống và các bộ phận có tham gia vào quá trình truyền nhiệt. Trước đây, Việt Nam đã có TCVN 5687:2010 về tính toán tổn thất nhiệt áp dụng cho hệ thống thông gió điều hòa nói riêng, và xác định tổng mức năng lượng tiêu thụ cho công trình nói chung. Tuy nhiên, vẫn rất cần thiết tính đúng, tính đủ tổn thất nhiệt hoặc các quá trình truyền nhiệt riêng đối với từng bộ phận và kết cấu của công trình, qua đó đề ra những giải pháp tổng hợp nhằm giảm thiểu tối đa các giá trị hao tổn.

Để đáp ứng yêu cầu trên đây, thế giới đã ban hành một loạt tiêu chuẩn tính toán chi tiết cùng những quy định cụ thể, đồng thời thu được nhiều kết quả khả quan trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà. ISO 10077 đáp ứng việc tính toán tổn thất nhiệt đối với các bộ phận như cửa đi, cửa sổ và cửa chớp cuốn. Nhóm đề tài đã thực hiện chuyển dịch ISO 10077 – 2 - Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và cửa chớp cuốn - Tính toán truyền nhiệt - Phương pháp số cho khung cửa, để làm căn cứ xây dựng Dự thảo này.

Theo đánh giá chung của Hội đồng, đề tài rất cần thiết, tính khoa học cao.Tuy vậy, nhóm biên soạn cần lưu ý việc áp dụng tiêu chuẩn vào điều kiện Việt Nam, lược bớt một số nội dung không thực tế, chỉnh sửa lại các thuật ngữ cho chính xác. Một số lỗi khi chuyển dịch, trình bày, minh họa… cũng được các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng tích cực thảo luận, cho ý kiến chỉnh sửa.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng - TS.Nguyễn Trung Hòa đề nghị nhóm đề tài hoàn chỉnh Dự thảo trước tháng 7/2015 trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng hôm nay.TS. Hòa cũng cho biết sẽ giao Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chuyển dịch nốt phần 1 của ISO 10077, nhằm đảm bảo tính tổng quan và tính chuyên sâu của TCVN, đảm bảo tính khoa học và hội nhập của tiêu chuẩn khi được ban hành áp dụng.

Đề tài được nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)