Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở làm việc với Bộ Xây dựng

Thứ sáu, 29/05/2015 08:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/5/2015 tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Nguyễn Trọng Đàm – Thứ trưởng Bộ lao động, Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng. Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đồng chủ trì buổi làm việc.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo của Bộ Xây dựng về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Bộ Xây dựng do đồng chí Nguyễn Hồng Khải – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng trình bày đã nêu khái quát tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của ngành Xây dựng.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo của Bộ Xây dựng về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW, ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc quán triệt tinh thần của Chỉ thị, xây dựng Chương trình hành động cũng như triển khai việc xây dựng, ban hành và áp dụng quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua công tác kiểm tra, đã cho thấy hầu hết tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng đã quán triệt Chỉ thị và triển khai có hiệu quả các quy chế dân chủ cơ sở tại cơ quan, đơn vị mình. Việc tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ nhằm phát huy dân chủ ở cơ quan, đơn vị huy động tối đa trí tuệ của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo sự đoàn kết, xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, làm cơ sở để ngành Xây dựng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm – Trưởng đoàn Khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phát biểu kết luận buổi làm việc tại Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách pháp luật về xây dựng, Bộ Xây dựng luôn quan tâm đến việc thực hiện dân chủ thông qua việc lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội, để các chính sách được ban hành nhận được sự đồng thuận của xã hội, dễ hiểu dễ áp dụng, giảm thiểu các thủ tục hành chính và nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Sau khi nghe Báo cáo của Bộ Xây dựng và ý kiến các đại biểu phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm – Trưởng đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ đã phát biểu kết luận buổi làm việc.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng trình bày tại buổi làm việc đã được xây dựng công phu, chi tiết và bao quát tình hình thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW theo đúng đề cương hướng dẫn của Ban Chỉ đạo. Qua Báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng và qua theo dõi của Ban Chỉ đạo, cho thấy, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng đã nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW thông qua việc kiện toàn Ban Chỉ đạo của Bộ, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trong các cơ quan, đơn vị. Việc phổ biến, quán triệt và tuyên truyền Chỉ thị số 30/CT-TW cũng được tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả như: nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức lao động trong ngành về vấn đề xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ý thức tuân thủ pháp luật, cơ chế chính sách được nâng lên; công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính; duy trì việc tiếp công dân một cách nền nếp, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo một cách nhanh chóng, kịp thời, cải cách lề lối làm việc và nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Những kết quả của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần giúp Bộ Xây dựng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trong những năm qua.

Đồng chí Nguyễn Trọng Đàm cũng nhất trí với đánh giá của Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng về một số tồn tại, hạn chế cũng như những khó khăn trong việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở một số cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, như việc thực hiện còn mang tính hình thức, công tác tuyên truyền chưa thực sự thường xuyên, phương pháp tuyên truyền phổ biến chưa thực sự hiệu quả…

Để làm tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng quan tâm chỉ đạo các đơn vị tập trung làm tốt những nội dung về dân chủ liên quan đến người lao động như: đảm bảo công bằng, công khai trong phân phối thu nhập, việc làm, phúc lợi, minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản, trong công tác tổ chức cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, tích cực triển khai nhanh hơn nữa công tác cải cách hành chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt đồng chí Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ sự cám ơn Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW, đồng thời tiếp thu ý kiến của đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo để hoàn thiện Báo cáo cũng như tiếp tục chỉ đạo làm tốt hơn nữa Quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)