Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất dầu đốt từ các nguồn phế thải nhựa góp phần tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường (MS: RD - 28)

Thứ tư, 15/01/2014 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/1/2014, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học Kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất dầu đốt từ các nguồn phế thải nhựa góp phần tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”do TS. Mai Ngọc Tâm – Viện Vật Liệu Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Mai Ngọc Tâm đã báo cáo tóm tắt kết quả đề tài. Đề tài gồm 86 trang, với bố cục nội dung gồm 6 phần: Mở đầu; Mục tiêu của đề tài; Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước; Phương pháp nghiên cứu, phân tích, thử nghiệm và nguyên vật liệu; Nội dung và kết quả nghiên cứu; Kết luận và kiến nghị.

Mục tiêu chính của đề tài là làm chủ và ứng dụng được công nghệ sản xuất dầu đốt công nghiệp từ nhựa phế thải, phát triển công nghệ xử lý rác thải, tận thu năng lượng nhằm tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đề tài đã nghiên cứu được các điều kiện tối ưu để nhiệt phân nilon phế thải từ rác thải thành đầu đốt; thiết kế và chế tạo dây chuyền thiết bị nhiệt phân công suất 2 tấn dầu/ngày; xây dựng quy trình công nghệ sản xuất dầu đốt từ nilon phế thải trên dây chuyền thiết bị chế tạo tại Rạch Giá và Đà Nẵng; đánh giá được hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường của công nghệ sản xuất dầu đốt từ rác thải nilon . Các phân tích đánh giá cho thấy, việc đầu tư công nghệ có hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hồi vốn khoảng 2,5 năm, tạo công ăn việc làm cho hàng chục người, tạp ra dầu đốt giá rẻ cho xã hội.

Các thành viên trong Hội đồng đã đánh giá cao những kết quả mà nhóm nghiên cứu đạt được và cũng khẳng định đây là một đề tài khó bởi kết hợp nhiều yếu tố từ khâu xử lý cho đến môi trường khá phức tạp. Ngoài những ưu điểm đạt được của đề tài, nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa lại bố cục cho phù hợp, bổ sung thêm phần tổng quan tình hình các dây chuyền sản xuất đang có tại Việt Nam hiện nay, chỉnh sửa các lỗi chính tả và có ghi chú rõ ràng đối với các bảng biểu trong đề tài.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, việc bổ sung thêm phần đánh giá tổng quan các thiết bị sản xuất dầu đốt hiện nay tại Việt Nam là việc làm cần thiết. Chủ tịch cũng nhấn mạnh, các số liệu, chỉ tiêu kỹ thuật như: chi phí chế tạo, đầu tư, nhiên liệu, nhân công, chi phí khấu hao… trong đề tài cần chính xác, có cơ sở khoa học. Nhóm thực hiện cũng cần nghiên cứu sâu về các yếu tố vùng miền khi áp dụng công nghệ này sao cho phù hợp. Các bản vẽ dây chuyền cần nêu rõ các chỉ số kỹ thuật riêng cho từng thiết bị, đặc biệt lưu ý tới công suất xử lý, mức tiêu hao điện để đề tài được hoàn thiện hơn.

Với kết quả đạt được, đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại xuất sắc./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)