Bí thư Thành ủy Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Xây dựng đi thăm, kiểm tra Dự án nhà ở xã hội Đặng Xá II

Thứ ba, 14/01/2014 16:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 14/01/2014, đoàn công tác phối hợp do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đến thăm, kiểm tra tình hình thực hiện Dự án nhà ở xã hội tại Khu Đô thị Đặng Xá II, Gia lâm, Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra dự án nhà ở xã hội Đặng Xá II

Tham dự đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, lãnh đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội, huyện Gia Lâm và đại diện một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Tại Khu đô thị Đặng Xá, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã đến kiểm tra khu nhà ở xã hội Đặng Xá I đã hoàn thành năm 2012 và khu nhà ở xã hội Đặng Xá II với 1.100 căn hộ đang chuẩn bị bàn giao trước Tết âm lịch 2014.

Tại khu nhà ở xã hội Đặng Xá II, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera – Chủ đầu tư dự án. Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera Nguyễn Anh Tuấn đã báo cáo đồng chí Bí thư, đồng chí Bộ trưởng và đoàn công tác về quá trình triển khai, thực hiện dự án.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và các đồng chí lãnh đạo trồng cây lưu niệm tại dự án

Theo báo cáo của Tổng Công ty Viglacera, Khu đô thị Đặng Xá có quy hoạch tổng thể diện tích 68,67 ha. Trong đó, đất ở chiếm 17,3 ha; đất xây dựng nhà ở xã hội chiếm 13 ha; đất xây dựng công cộng đơn vị ở và văn phòng 4,68ha; đất cường 8,04ha; đất cây xanh bãi đỗ xe, đất giao thông 25,55ha. Khu đô thị Đặng Xá tọa lạc ở phía đông bắc Thủ đô Hà Nội, cách trung tâm thành phố 12 km, là khu đô thị đầu tiên trên địa bàn huyện Gia Lâm phát triển dọc theo quốc lộ 5 thuộc địa phận các xã Cổ Bi- Trâu Quỳ- Đặng Xá-Phú Thị. Với tổng số 13 ha quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, chiếm 43% quỹ đất của đơn vị tại khu đô thị, dự kiến đầu tư xây dựng hơn 4.000 căn hộ, đến nay Tổng công ty Viglacera đã thực hiện xong 2.100 căn hộ.

Từ tháng 9-2013, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục cho phép Tổng công ty sử dụng quỹ đất 20% dự án khu đô thị Đặng Xá II (diện tích 3,7 ha) để đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Ngay sau khi được giao, tổng công ty đã triển khai thi công xây dựng khối nhà 6 tầng với 1.100 căn hộ; mỗi căn hộ có diện tích dao động từ 35,8 m2 đến 69,5 m2, giá bán dưới 8,7 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì 2%). Sau 5 tháng xây dựng, Tổng công ty đang tiến hành bàn giao các căn hộ cho người mua. Dự án cũng sẽ dành 100 căn hộ thí điểm cho thuê, thuê mua theo Nghị định số 188/2013/NĐ-CP. Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, giai đoạn 2 của dự án được hoàn thành trong một thời gian ngắn kỷ lục, chỉ trong vòng 5 tháng, toàn bộ 1.100 căn hộ đã được hoàn thiện, đồng thời, rút kinh nghiệm của dự án giai đoạn một, các công trình nhà ở xã hội giai đoạn 2 đã có nhiều cải tiến và nâng cao chất lượng, cả về chất lượng vật liệu hoàn thiện và cảnh quan môi trường.

Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án và một số kiến nghị của chủ đầu tư, đồng chí Phạm Quang Nghị và đồng chí Trịnh Đình Dũng đã nghe thêm một số ý kiến của đại diện UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Kiến trúc Quy hoạch, UBND huyện Gia Lâm việc cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đối với dự án này giữa thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng, về việc giải quyết các vướng mắc và những kiến nghị của chủ đầu tư.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong phát triển đô thị, và phát triển nhà ở xã hội. Qua khảo sát thực tế, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Hà Nội là rất lớn. Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội đã có sự phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo quyết liệt về phát triển nhà ở xã hội. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng bày tỏ mong muốn đồng chí Bí thư Thành ủy tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND thành phố chủ động triển khai thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội, rà soát quỹ đất 20% để có đất giao cho doanh nghiệp thực hiện phát triển nhanh nhà ở xã hội, góp phần giải quyết khó khăn cho nền kinh tế và cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, những người có thu nhập thấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội trong việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, góp phần cải thiện điều kiện cư trú và sinh hoạt cho một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và những hộ có thu nhập thấp ở đô thị.
 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tặng quà gia đình ông Nguyễn Hiền
cán bộ hưu trí – cư dân của khu nhà ở xã hội Đặng Xá I

 

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, đối với mỗi gia đình, nhà ở là một vấn đề lớn. Qua kiểm tra thực tế, mắt thấy, tai nghe đã cho thấy, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của số đông người dân là hết sức đúng đắn và đã đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng chỉ đạo các cấp, các ngành, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội, cần phải lưu ý đến việc tính toán căn cơ nhu cầu để xây dựng quy hoạch, xác định quỹ đất cần thiết dành cho nhà ở xã hội, phân phối nhà ở xã hội phải đúng đối tượng, xây dựng cơ chế quản lý quỹ nhà ở xã hội một cách bền vững.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng biểu dương và hoan nghênh những cố gắng của Tổng Công ty Viglacera trong việc thực hiện dự án này.

Cũng trong buổi đến thăm và kiểm tra dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Hiền ở phòng 309 nhà A3 D1; gia đình anh Đinh Văn Trung (ở căn hộ 229 khu nhà D7) là gia đình vừa dọn đến ở khu nhà xã hội Đặng Xá II, và trồng cây lưu niệm tại dự án./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)