Thi đua sản xuất, nâng cao đời sống người lao động

Thứ sáu, 13/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là kinh nghiệm mà 2  đại biểucủa  ngành Xây dựng chia sẻ trong chương trình Giao lưu Đại biểu dựĐại hội Thi đua yêu nước toàn quốc và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việcnước, đảm việc nhà” của TLĐLĐ Việt Nam với CNVC-LĐ ngành Xây dựng và Tập đoànCông nghiệp Xây dựng Việt Nam diễn ra mới đây.

Thi đua trên công trường Thủy điện Sơn La.

Cty TNHH Sông Đà 908: Thi đua để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu tiến độ

Cty TNHH Sông Đà 908 là đơn vị thành viên của Cty CP Sông Đà 9 thuộc Tập đoàn Sông Đà. Với gần 700 CBCNV-LĐ, hơn 100 đầu xe máy, thiết bị các loại, Cty là đơn vị chủ lực thi công cơ giới trên công trường thủy điện Sơn La. Trong các năm 2004 - 2007, Cty làm nhiệm vụ đào, xúc, vận chuyển đất đá với khối lượng lên đến trên 10 triệu m3, góp phần ngăn sông, khởi công Thủy điện Sơn La và chống lũ... thắng lợi.

Từ năm 2008 đến nay, Cty được giao nhiệm vụ vận chuyển và san đắp bê tông đầm lăn (RCC) với khối lượng gần 3 triệu m3. Dự kiến, trung tuần tháng 8/2010, công tác RCC tại công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á sẽ kết thúc.

Chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị, Giám đốc Nguyễn Hoàng Cường cho biết: Hưởng ứng các chiến dịch do Ban Thi đua liên kết trên công trường phát động hàng năm, Cty đã tổ chức nhiều cuộc thi đua để các đội, xưởng ký ngay giao ước, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, khối lượng được giao. Cty chủ động tạo nguồn tiền thưởng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các đợt thi đua. Từ năm 2007 đến nay, Cty đã phát động 9 đợt thi đua và đã hoàn thành xuất sắc tất cả các mục tiêu tiến độ. Kết quả, có 55 lượt tập thể, 120 lượt cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Công đoàn Ngành, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, 6 cá nhân, 3 tập thể được TLĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen và cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Số tiền thưởng trong 3 năm là 283 triệu đồng.

Điều đáng ghi nhận hơn nữa là thông qua các phong trào thi đua, Cty luôn quan  tâm tới công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực. Hàng năm, Cty tổ chức luyện tay nghề, thi thợ giỏi cho công nhân và thường xuyên đào tạo thi nâng bậc. Đặc biệt, Cty chú trọng tới việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động như bảo đảm đủ việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đúng chế độ, tiền lương trả đầy đủ, kịp thời, nhu nhập người lao động ngày càng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động Cty Sông Đà 908 trên công trrường Thủy điện Sơn La là 5,6 triệu đồng.

Cũng theo ông Cường, song song với  việc thực hiện đúng các chế độ chính sách, tổ chức Công đoàn  và Đoàn Thanh niên của Cty thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội diễn giao lưu với các đơn vị khác trên công trường. Thông qua các phong trào thi đua lao động sản xuất hiệu quả, 3 năm qua, 2 tổ chức đoàn thể nói trên đã bồi dưỡng và giới thiệu 12 đoàn viên ưu tú đề nghị kết nạp vào Đảng.

Cty CP Sông Đà 5: Thi đua tốt đồng nghĩa với việc nâng cao đời sống người lao động

Cty CP Sông Đà 5 là đơn vị thi công bê tông thủy công hàng đầu của Tập đoàn Sông Đà, đã tham gia xây dựng các công trình thủy điện: Vĩnh Sơn, Yaly, Cần Đơn, Tuyên Quang và nay là Sơn La. Tại Thủy điện Sơn La, Cty đảm nhiệm thi công bê tông tổ máy 1, 2 và 3 đồng thời sản xuất gần 3 triệu m3 bê tông RCC, cung cấp bằng băng tải cho đập dâng công trình.

Chia sẻ những kinh nghiệm về nội dung tổ chức phát động các đợt thi đua, Phó Chủ tịch Công đoàn Cty CP Sông Đà 5 Đặng Tiến Dũng hào hứng: Để tổ chức phát động thi đua tốt trước tiên phải chọn mục tiêu mang tính chất quyết định đến sự thành công của công trình và phải có đầy đủ thiết kế, tiến độ cụ thể để triển khai. Ngoài ra, trước khi phát động thi đua, cần phải quan tâm tới 2 yếu tố quan trọng. Một là xây dựng quy chế thi đua bao gồm đầy đủ các nội dung, tiêu chí như mục tiêu tiến độ, ngày bắt đầu, ngày kết thúc đợt thi đua, khối lượng, đơn vị thực hiện, số tiền thưởng. Điều kiện khen thưởng phải bảo đảm hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng, an toàn tuyệt đối và tiết kiệm. Hai là phải quan tâm đặc biệt đến công tác chuẩn bị. Thực tế cho thấy, đơn vị nào làm tốt công tác chuẩn bị thì việc phát động thi đua sẽ đạt kết quả cao. Trong quá trình phát động thi đua, căn cứ vào giao ước hàng tuần, Công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền các đơn vị bình xét thi đua và báo cáo kết quả thực hiện về ban chỉ đạo thi đua để họp xét và ra quyết định khen thưởng kịp thời cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nói về lợi ích của việc phát động thi đua, ông Dũng nhận định: Việc tổ chức các phong trào thi đua cũng là dịp tạo điều kiện cho người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ tay nghề, đúc kết được các kinh nghiệm quý báu. Việc phát động thi đua tốt sẽ phát huy được hết năng lực, trí tuệ của người lao động. Các đợt thi đua thường gặt hái được nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành và tăng thu nhập cho người lao động. “Tổ chức và phát động thi đua tốt thì kết quả SXKD của đơn vị chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt, mặt khác sẽ nâng cao đời sống, thu nhập, cải thiện đời sống người lao động” - ông Dũng khẳng định.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)