Phát huy sức mạnh văn hóa trong phong trào thi đua yêu nước

Thứ tư, 11/11/2020 14:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 10/11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III. Tham dự Đại hội có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện các Bộ, ban, ngành và 300 đại biểu là các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III của Bộ VHTT&DL. Ảnh VGP/Thiện Tâm

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Đại hội thi đua yêu nước của Bộ VHTT&DL lần thứ III là một dấu mốc quan trọng, tạo bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp, những thành tích, kết quả đạt được trong suốt những năm qua và đề ra phương hướng, mục tiêu cho giai đoạn 2021-2025.

Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ VHTT&DL đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương phát động như Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm (2016-2020). Hằng năm Bộ VHTT&DL tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung và phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế- xã hội- văn hóa của đất nước.

Báo cáo tại Đại hội, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng Bộ VHTT&DL Phùng Huy Cẩn cho biết, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực thúc đẩy ngành VHTT&DL nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Sự nghiệp văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch đã có những bước phát triển vững chắc, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên, khẳng định vai trò “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội”. Trong 5 năm qua Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh cho Bộ VHTT&DL, hàng chục Huân chương các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân có thành tích hoạt động xuất sắc trong các lĩnh vực. Chủ tịch nước trao tặng 18 Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật; 95 Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật; 186 Nghệ sỹ Nhân dân; 687 Nghệ sỹ Ưu tú; 66 Nghệ nhân Nhân dân; 1187 Nghệ nhân Ưu tú; 11 Nhà giáo Nhân dân và 15 Nhà giáo Ưu tú.

Từ thực tiễn phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của ngành.

Đối với ngành thể thao đã có những bước chuyển mình ấn tượng. Thể thao thành tích cao gặt hái được những thành tích to lớn, quốc kỳ Việt Nam phấp phới được kéo lên trên đấu trường quốc tế.

Du lịch Việt Nam cũng đã có những bước nhảy vọt, năm sau cao hơn năm trước, 80 triệu lượt khách trong nước và 18,3 triệu lượt khách quốc tế năm 2019 là một dấu mốc của du lịch Việt Nam thời gian qua. Trước những khó khăn của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã kịp thời thích ứng và đưa ra nhiều kịch bản phát triển du lịch, khẳng địnhViệt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn và an toàn cho du khách quốc tế.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động cho các tập thể điển hình tiên tiến của Bộ VHTT&DL. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

4 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, hơn 13 năm từ khi chính thức được thành lập và đặc biệt trong 5 năm qua, Bộ VHTT&DL đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Xúc tiến, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển thể dục thể thao, nhất là thể thao thành tích cao lên một tầm cao mới. 

Với những kết quả đạt được, để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành, tập trung vào thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, du lịch và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ VHTT&DL nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh yêu cầu Bộ VHTT&DL trong thời gian tới tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, cần đẩy mạnh xây dựng môi trường và đời sống văn hoá lành mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động văn hóa gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", "Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, văn hóa rất đặc sắc, phong phú của các vùng miền và các dân tộc thiểu số. Cần đấu tranh, loại trừ các sản phẩm văn hoá độc hại, định hướng xóa bỏ các tập tục văn hóa lạc hậu, tiêu cực trong đời sống xã hội. 

Hai là, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện cả văn, thể, mỹ. Tăng cường hơn nữa công tác gia đình. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, có nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong các cơ quan, trong hệ thống chính trị và toàn xã hội để góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện con người Việt Nam. Tăng cường đầu tư và triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao thành tích của Thể thao Việt Nam tại khu vực và quốc tế; đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp thể dục thể thao. 

Bốn là, phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác. Phát triển đồng thời cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa một cách chuyên nghiệp, văn minh. Trước mắt, tiếp tục tập trung khắc phục các tác động tiêu cực của dịch COVID-19; xây dựng và triển khai kế hoạch đồng bộ các giải pháp để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng ngành Du lịch nhanh và bền vững.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã trao Huân chương Lao động và Cờ thi đua cũng như tuyên dương, khen thưởng cho các tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)