Hội thảo “Quy hoạch và quản lý đô thị thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị”

Thứ sáu, 23/10/2020 08:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/10/2020, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Quy hoạch và quản lý đô thị thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị” với sự tham dự của đông đảo các đô thị thành viên Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là một trong những hội thảo chuyên đề nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn cấp cao Đô thị thông minh ASEAN 2020”, do Bộ Xây dựng và Ban Kinh tế Trung ương đồng phối hợp tổ chức.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo

Chủ trì hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ - Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam (ACVN) Võ Hồng Ánh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh vai trò quan trọng và xu hướng phát triển tất yếu của đô thị thông minh. Thứ trưởng cho biết: Trong dự thảo Chiến lược phát triển đô thị Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ phát triển đô thị thông minh chính là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045.

Dẫn chứng kinh nghiệm thành công của nhiều nước tiên tiến trên thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhận định, thành phố thông minh luôn được bắt đầu từ quy hoạch thông minh. Do đó, xây dựng công cụ nhằm quản lý phát triển đô thị trên nền tảng quy hoạch thông minh và lồng ghép những nội dung này vào Chiến lược đô thị hóa cần được coi là vấn đề trung tâm.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, đại diện Tổ chức Metropoli Fundacion, Cơ quan phát triển vùng Iskandar (Malaysia), Ban phát triển đô thị thông minh Busan, các tập đoàn lớn của Việt Nam như Vingroup, Ecotek đã chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm trong quy hoạch vùng và liên kết hệ thống đô thị hướng tới tăng trưởng kinh tế thông minh và phát triển bền vững với sự tham gia của nhiều thành phần trong xã hội.

Trong tham luận trực tuyến về việc tối ưu hóa tài nguyên của thành phố và quy hoạch phát triển kinh tế, môi trường bền vững, bà Maimunah Jaffar - Cơ quan phát triển vùng Iskandar (Malaysia) cho biết, Iskandar tập trung phát triển dịch vụ đô thị ứng dụng công nghệ cao để sử dụng tài nguyên hiệu quả, đồng thời chú trọng xây dựng hạ tầng số, cơ sở dữ liệu mang tính liên thông, kết nối  Iskandar với các đô thị khác trong cả nước.

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cảm ơn các đại biểu đã dành thời gian tham dự hội thảo, đồng thời cho biết, thông qua những tham luận chuyên sâu về phát triển đô thị thông minh, vừa mang tính tổng quan vừa có tính cụ thể tại hội thảo, các quốc gia và các đô thị thành viên Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN có thể rút ra những kinh nghiệm và bài học có giá trị trong việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh của mình.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)