Động lực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 22/03/2016 14:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các ngân hàng trên địa bàn thành phố tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện cho nông dân vay vốn mở rộng sản xuất.Qua đó, tạo thêm “kênh” đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ảnh minh họa.

“Dòng tiền” “chảy” mạnh hơn

Đây là nhận xét chung của các hộ dân, chính quyền địa phương, tổ chức, doanh nghiệp về vốn tín dụng phục vụ xây dựng NTM. Nhờ nguồn vốn đầu tư của các ngân hàng, nhiều địa phương đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM, nhất là giải quyết được mục tiêu quan trọng nhất của chương trình là nâng cao đời sống của người dân. Phó chủ tịch UBND xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng) Nguyễn Đức Hòa cho biết, khi bắt tay xây dựng NTM, một trong vấn đề địa phương trăn trở nhất là làm sao để nâng cao thu nhập của người dân. Chính vì thế, địa phương sớm xây dựng các chương trình hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi phát triển sản xuất. Song khó khăn nhất trong quá trình này là vốn. Nhiều gia đình trên địa bàn có ước mơ làm giàu nhưng thiếu vốn để đầu tư. Tuy nhiên, khó khăn trên sớm được khắc phục khi Đảng, Nhà nước, thành phố có cơ chế chính sách ưu tiên đầu tư cho các địa phương xây dựng NTM và có sự tích cực vào cuộc triển khai của các ngân hàng. Đến nay, toàn xã có 470 hộ được vay hơn 28 tỷ đồng phát triển kinh tế. Cũng nhờ đó, những năm qua, kinh tế nông nghiệp cùa địa phương không ngừng phát triển, thu nhập của người dân tăng cao. Hiện, xã có 22 trang trại và 145 gia trại; 320 ha thuốc lào; 30ha chuyên canh rau màu; thu nhập của người dân bình quân đạt 31 triệu đồng/người/năm. Thu nhập của người dân được nâng cao, tạo điều kiện để địa phương thực hiện các tiêu chí khác trong xây dựng NTM. Đến cuối năm 2015, xã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM; phấn đấu trong quý 1-2016 về đích NTM.

Nhờ được vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Kiến Thụy, hộ gia đình ông Đào Văn Khắc ở xã Du Lễ (huyện Kiến Thụy) mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế trang trại đạt hiệu quả cao.

Báo cáo của NHNN chi nhánh Hải Phòng cho thấy, thời gian qua, các chi nhánh tổ chức trên địa bàn thành phố chú trọng tập trung vốn cho vay xây dựng NTM. Không riêng xã Kiến Thiết, vốn của các chi nhánh tổ chức tín dụng đã về đến hầu hết xã xây dựng NTM trên địa bàn thành phố. Vốn tín dụng đầu tư cho xây dựng NTM tăng trưởng đều qua các năm cả về doanh số cho vay và dư nợ cho vay. Cụ thể, doanh số cho vay bình quân hằng năm đạt 7198 tỷ đồng, tăng bình quân 12,5%; dư nợ cho vay đến 31-12-2015 đạt 9138 tỷ đồng (tăng bình quân 13,5%) với 150.310 khách hàng có dư nợ vay (trong đó, khách hàng cá nhân hộ gia đình và tổ hợp tác: 149.336, khách hàng hợp tác xã: 356, khách hàng doanh nghiệp: 618).

Đa dạng hóa hình thức cho vay

Tuy vốn đầu tư tín dụng xây dựng NTM tăng mạnh so với thời gian trước nhưng chưa đáp ứng hết nhu cầu vay vốn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp và các địa phương xây dựng NTM. Ở một số địa phương, vốn tín dụng chủ yếu đầu tư cho xây dựng NTM chưa đa dạng, mới dừng lại ở việc cung ứng vốn phát triển kinh tế…Trước thực tế này, NHNN Việt Nam sớm xác định một trong nhiệm vụ của ngành trong năm 2016 là đẩy mạnh cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; nắm bắt kịp thời tình hình cho vay phục vụ xây dựng NTM của các tổ chức tín dụng và thực hiện hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng vay vốn trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN chi nhánh Hải Phòng quán triệt tinh thần trên đến tất cả các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, tổ chức chính trị -xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM; từng chi nhánh tổ chức tín dụng liên quan xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó nêu rõ tăng trưởng tín dụng lĩnh vực này, bình quân và hằng năm; lĩnh vực và các nhóm khách hàng mục tiêu mà ngân hàng tập trung phát triển, biện pháp cụ thể triển khai. Đơn giản hóa thủ tục vay vốn, niêm yết công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Đẩy mạnh cho vay chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn với quy hoạch phát triển trên địa bàn, trong đó chú trọng cho vay các chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm; các chương trình hỗ trợ xi măng, xây dựng cánh động mẫu lớn, trồng cây phân tán…của thành phố trong xây dựng NTM. Bên cạnh đầu tư vốn cho hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp, mở rộng, đa dạng hình thức cho vay, như: cho vay đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng NTM; trực tiếp tham gia đỡ đầu xây dựng công trình ở các địa phương...


Theo baohaiphong.com.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)