Xây dựng nông thôn mới ở Thanh Trì: Sức mạnh từ cộng đồng

Thứ bẩy, 19/05/2012 20:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là Nhà nước và nhân dân cùng chung sức thực hiện. Nắm bắt rõ chủ trương này, huyện Thanh Trì đã tuyên truyền vận động, phát huy tốt nhất nguồn lực cộng đồng. Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ mặt nông thôn của huyện đã có nhiều khởi sắc.

Một góc trung tâm xã Tân Triều.

Trước đây, nếu có dịp vào xã Tân Triều, người ta sẽ không khỏi bắt gặp hình ảnh những con đường nhỏ hẹp, chỉ một chiếc taxi đã có thể gây tắc nghẽn cả đoạn… Nhưng đến nay, sau hơn một năm thực hiện xây dựng NTM, các con đường của xã đã được mở rộng, trải nhựa, đổ bê tông; xe du lịch, xe tải ra vào thuận tiện. Không những thế, hai bên đường, nhiều ngôi nhà cao tầng, kiến trúc hiện đại mọc lên với đủ các hoạt động thương mại nhộn nhịp.

Chủ tịch UBND xã Tân Triều Nguyễn Duy Tuấn cho biết, Tân Triều là đất làng nghề với trên 200 công ty, doanh nghiệp và 1.700 hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ. Do vậy, việc lựa chọn phát triển đường giao thông là nhu cầu cấp thiết. Xác định đúng hướng, xã đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. Điển hình, khi cải tạo tuyến đường Nguyễn Xiển, gần 20 doanh nghiệp ở khu làng nghề tập trung đã ủng hộ 1,3 tỷ đồng. Điều lý thú là, việc xây dựng con đường này hoàn toàn do doanh nghiệp tự đề xuất, thực hiện từ khâu thu tiền, thiết kế, giám sát đến hoàn thành. Tương tự, quá trình mở rộng đường thôn Yên Xá đã có 47 hộ gia đình hiến đất, ước hàng nghìn mét vuông, trị giá nhiều tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Chu Nguyên Thành, tiến độ xây dựng NTM nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách thì khó đạt. Do vậy, huyện chủ trương huy động nguồn lực trong dân bằng các hình thức xã hội hóa trong việc thực hiện các công trình. Qua vận động, toàn huyện đã thu hút được 242 doanh nghiệp đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Nhân dân ủng hộ thực hiện các công trình được 28 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân dân các xã còn hiến hơn 1.100m2 đất ở để mở đường, trị giá hàng chục tỷ đồng. Ở nhiều xã như Thanh Liệt, Tả Thanh Oai, Đông Mỹ…, nhân dân còn đóng góp nhiều tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng đường làng ngõ xóm và trùng tu các di tích lịch sử, đình, chùa.

Huyện cũng đã huy động được gần 19 tỷ đồng thực hiện các công trình dân sinh, trong đó xã Vạn Phúc 8 tỷ đồng xây dựng chợ và lò mổ gia súc tập trung; xã Ngũ Hiệp 4 tỷ đồng xây dựng chợ; xã Tân Triều 6,7 tỷ đồng xây dựng trạm điện, chợ… Nhờ tạo được sự đồng thuận cao, tiến độ xây dựng NTM ở Thanh Trì đạt kết quả tích cực. Đến nay, huyện đã hoàn thành phê duyệt đề án xây dựng NTM cho 12/15 xã; triển khai được 120 dự án với tổng kinh phí trên 423,5 tỷ đồng, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 39 dự án… Chỉ riêng năm 2012, huyện đã tiến hành triển khai 121 dự án. Ngoài ra, huyện còn vận động người dân dồn điền đổi thửa 50% đất giao theo Nghị định 64/CP của Chính phủ tại các xã.


Theo KTĐT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)