Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội

Thứ ba, 04/10/2022 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 30/9, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên, đại diện Bộ Xây dựng, sở, ngành Thành phố và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội qua các thời kỳ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn trao Bằng khen cho tập thể Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy chia sẻ: Chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội luôn gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Với kinh nghiệm dày dặn về chuyên môn trong công tác quy hoạch xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội luôn là lựa chọn hàng đầu để lập các đồ án quy hoạch trên địa bàn Hà Nội. Sự tham gia của Viện như một đảm bảo cho chất lượng đồ án đối với cả cơ quan quản lý các cấp cũng như chủ đầu tư. 

Viện đã được Thành phố tín nhiệm giao nhiệm vụ nghiên cứu các quy hoạch chi tiết quận, huyện để cụ thể hóa đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 được phê duyệt năm 1998 và ở giai đoạn sau là 34/38 quy hoạch phân khu đô thị trong đô thị trung tâm theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt năm 2011; Lập 3/5 Quy hoạch chung đô thị vệ tinh và tiếp tục triển khai các đồ án quy hoạch phân khu đô thị tại các đô thị vệ tinh...

Bên cạnh đó, Viện còn là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực lãnh đạo quản lý cho Thủ đô, nhiều cán bộ lãnh đạo của các Sở, ngành, các quận, huyện của Thành phố đã được lựa chọn từ Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.

Với những đóng góp không nhỏ trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Viện Quy hoạch đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Cụ thể, nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 1997 và năm 2008; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2016; Cờ thi đua và nhiều Bằng khen của UBND TP Hà Nội và các tổ chức, hội nghề nghiệp. Ngoài ra, Viện cũng đã nhận được rất nhiều các giải thưởng quốc gia về kiến trúc, quy hoạch các năm 1999, 2016, 2017, 2019, 2020; cùng nhiều giải thưởng của các tổ chức, hội nghề nghiệp thuộc TP Hà Nội.

Ghi nhận những nỗ lực của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội trong chặng đường 60 năm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá cao những kết quả và thành công của Viện, góp phần không nhỏ vào thành tích chung trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã phát huy được vai trò của cơ quan chuyên môn trong quy hoạch phát triển đô thị và quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch; là đầu mối lập quy hoạch, lập chỉ giới đường đỏ, quản lý các số liệu quy hoạch hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP. Các đồ án quy hoạch do Viện Quy hoạch xây dựng thực hiện về cơ bản có chất lượng nghiên cứu tốt, phù hợp với thực tiễn, là công cụ để các cấp chính quyền quản lý đô thị, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị; kêu gọi và thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị Viện Quy hoạch xây dựng cần phải tiếp tục tự đổi mới, phải tự chủ nhiều hơn trong công tác chỉ đạo điều hành, Viện cần cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, quyết liệt tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhất là tập trung thực hiện nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chương trình phát triển đô thị toàn TP Hà Nội đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, gắn với nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn yêu cầu, phát huy vai trò đầu ngành trong lĩnh vực quy hoạch đô thị của Thủ đô, chủ động, sáng tạo, năng động hơn nữa trong tham mưu cho TP Hà Nội hoạch định các chiến lược quy hoạch xây dựng tổng thể, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết về phát triển đô thị và nông thôn, góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, phát với phương châm “chất lượng, tiến độ, uy tín và thương hiệu”, khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình quy hoạch xây dựng của Thủ đô nói riêng, Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước nói chung”.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên trao Bằng khen của UBND Thành phố cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Bằng khen của UBND Thành phố cho tập thể và các cá nhân Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nhằm biểu dương những thành tích và đóng góp trong chặng đường phát triển 60 năm với vị thế là một trong những đơn vị tư vấn đầu ngành thuộc lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc trên địa bàn.

Nguồn: Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)