Khánh thành nhà máy xi măng Quán Triều

Thứ bẩy, 26/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/3, tại Thái Nguyên Cty CP xi măng (XM) Quán Triều (TCty Côngnghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin) tổ chức lễ khánh thành nhà máy xi măngQuán Triều công suất 820 ngàn tấn XMăm với tổng mức đầu tư trên 1.300tỷ đồng. Như vậy, cùng với XM La Hiên và XM Tân Quang, XM Quán Triều đivào hoạt động sẽ nâng công suất XM Vinacomin - nhãn hiệu hợp nhất của 3nhà máy lên 3 triệu tấnăm.

Ông Lê Dương Quang - Thứ trưởng Bộ Công thương.

Tới dự buổi lễ có thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Thái Nguyên, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, TCty Công nghiệp mỏ Việt Bắc, Cty CP Xi măng Quán Triều và đại diện các nhà thầu.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, cùng với việc đầu tư và khai thác than, TCty Công nghiệp mỏ Việt Bắc (thuộc Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam) đã đầu tư và phát triển lĩnh vực sản xuất XM. XM đã trở thành một trong các sản phẩm chủ lực của TCty khi nhà máy XM La Hiên công suất 1 triệu tấn XM/năm được đầu tư xây dựng xong. Tiếp đó, sản phẩm XM Tân Quang (công suất gần 1 triệu tấn/năm, nhà máy tại Tuyên Quang) có mặt trên thị trường từ tháng 1/2011 và nay là XM Quán Triều đi vào hoạt động sau 24 tháng xây dựng. Hiện nay, 3 nhà máy trên được hợp nhất trong thương hiệu XM Vinacomin.


Ông Phạm Xuân Đương - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Điểm đặc biệt là XM Quán Triều là nhà máy sử dụng nguồn nguyên liệu đá vôi tận thu trong quá trình khai thác than tại vỉa 16 của mỏ than Khánh Hòa (Thái Nguyên), làm giảm chi phí khai thác vận chuyển nguyên liệu, góp phần làm giảm diện tích đổ thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác than. Với tính chất đặc thù này, XM Quán Triều được sản xuất trên dây chuyền sản xuất XM lò quay, phương pháp khô, công nghệ Thiên Tân (Trung Quốc). Giai đoạn xây dựng nhà máy vào cuối năm 2008 lại là cao điểm của suy thoái kinh tế toàn cầu, thời tiết khắc nghiệt mưa lớn kéo dài cùng với rét đậm, rét hại… nhưng XM Quán Triều vẫn hoàn thành đúng tiến độ và “nếu như không vướng mắc về việc đóng điện đường dây 110KV thì 2 dự án XM Tân Quang và XM Quán Triều đã chạy sớm hơn rất nhiều” - TGĐ TCty Đào Hữu Tu chia sẻ.

Như vậy, với việc có 3 nhà máy XM đi vào hoạt động, sản phẩm được thị trường đón nhận là những tín hiệu tích cực khi Vinacomin được xem là tân binh khi ra nhập thị trường, cho dù trước đó XM La Hiên đã có mặt hơn 15 năm. Hơn thế, XM Quán Triều ra đời không chỉ giải quyết vấn đề giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường do lượng đất đá thải của mỏ than Khánh Hòa mà còn là tầm nhìn chiến lược của TCty Công nghiệp mỏ Việt Bắc trong việc góp phần xây dựng chiến lược “Kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than” của đơn vị trong những năm qua.


Lễ cắt băng khánh thành nhà máy.

Đánh giá cao chiến lược phát triển và ghi nhận nỗ lực của TCty, phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang xúc động nói: “XM Vinacomin mở ra hướng phát triển mới cũng như tạo đà cho sự phát triển bền vững, ổn định của đơn vị sau này. Trong điều kiện thị trường cạnh tranh như hiện nay, bộ Công thương giao nhiệm vụ XM Vinacomin không chỉ có chất lượng sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh, từng bước củng cố và khẳng định thương hiệu XM Vinacomin trên thị trường”. Cũng tại buổi lễ, chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương phát biểu: “Mặc dù 2 lần hứng chịu khủng hoảng kinh tế nhưng XM Quán Triều đảm bảo đúng tiến độ là việc làm hết sức có ý nghĩa trong điều kiện khó khăn này. Trong những năm qua Thái Nguyên đã nỗ lực để trở thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc thủ đô Hà Nội. Sự ra đời của nhà máy XM Quán Triều sẽ đóng góp ngân sách địa phương, giải quyết công ăn việc làm đồng thời góp phần thực hiện chiến lược phát triển SXKD của tỉnh nhà. Với việc sử dụng nguồn nguyên liệu từ đá vôi tận thu trong quá trình khai thác than sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là hướng đi đúng đắn, thích hợp nhằm bảo vệ môi trường trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)