Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng họp mặt với đại diện các Sở Xây dựng địa phương về xây dựng chỉ số giá xây dựng

Thứ bẩy, 18/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kết thúc Hội thảo khoa học được tổ chức sáng ngày 16/9/2010 về “Chỉ số giá xây dựng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình”. Chiều cùng ngày tại hội trường Viện Kinh tế xây dựng đã có buổi họp mặt và thảo luận giữa Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn, Lãnh đạo Viện Kinh tế xây dựng, các chuyên gia, cán bộ tham gia trực tiếp vào công việc xây dựng hệ thống chỉ số giá xây dựng và Lãnh đạo, chuyên viên của 18 Sở Xây dựng địa phương như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Bắc Ninh, …
Nội dung thảo luận tại buổi họp xoay quanh vấn đề tạo lập mạng lưới cung cấp, truyền tải thông tin về giá vật liệu xây dựng phục vụ công bố chỉ số giá tại các địa phương trong cả nước, nhiệm vụ và trách nhiệm của các đơn vị tham gia.

Xây dựng cơ sở dữ liệu tính toán chỉ số giá xây dựng là một nội dung hết sức quan trọng và cần thiết trong quá trình xác định và công bố chỉ số giá xây dựng. Việc tính toán chỉ số giá xây dựng đòi hỏi phải có một số lượng lớn thông tin được cập nhật thường xuyên, tin cậy, có hệ thống và mang tính chất lâu dài và rộng khắp tại các địa phương trên cả nước.

Thực tế việc thu thập số liệu còn nhiều khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải có nhân lực và kinh phí thực hiện. Bộ Xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng cần có sự phối hợp của các Sở Xây dựng, Sở ban ngành của các địa phương, các cộng tác viên trong mạng lưới trao đổi thông tin, dữ liệu và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng.

Cần thành lập mạng lưới trao đổi thông tin, dữ liệu một cách rộng rãi mang tầm quốc gia. Việc xây dựng mạng lưới trao đổi thông tin, dữ liệu trước mắt có thể thực hiện theo hình thức thành lập mạng lưới cộng tác viên chuyên trách tại các địa phương, thực hiện kết nối, trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng.

Nhiều ý kiến từ phía Sở Xây dựng địa phương cho rằng: Bộ Xây dựng cần thiết công bố chỉ số giá để các địa phương làm cơ sở cho việc tính toán, công bố chỉ số giá của địa phương, địa phương công bố chỉ số giá xây dựng cụ thể cho từng huyện, xã, ...
 
Thông qua cuộc thảo luận, Bộ Xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng sẽ ghi nhận những ý kiến quý báu từ đại diện các Sở Xây dựng để hoàn thiện mạng lưới cung cấp thông tin có hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thực tế đặt ra./.
Viện KTXD
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)