Hội thảo Lịch sử thiết kế đô thị và công trình công cộng Nhật Bản

Thứ sáu, 17/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Viện Kiến trúc, quyhoạch đô thị - nông thôn (VIAP) Bộ Xây dựngvà tổ chức JICA (Nhật Bản)với chủ đề “Nâng cao năng lực lập và quản lý quy hoạch”, ngày 17/9/2010tại Hà NộiViện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn đã tổ chức Hộithảo Lịch sử thiết kế đô thị và công trình công cộng Nhật Bản.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia Nhật Bản công tác tại Dự án và đông đảo các chuyên gia, cán bộ nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị của Viện.

Tại Hội thảo bà Yoh Sasaki - Giảng viên Đại học Waseda Nhật Bản đã giới thiệu lịch sử phát triển của thiết kế đô thị và công trình công cộng Nhật Bản với những nội dung chính bao gồm:
- Các đô thị truyền thống Nhật Bản với hai hình thái: Thành phố cổ và thành trì;

- Sự hiện đại hoá đô thị Nhật Bản theo mô hình phương Tây từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20;

- Sự phát triển nhanh của đô thị và sự thay đổi môi trường cảnh quan cuối thế kỷ 20;

- Sự quan tâm của xã hội đến chất lượng cảnh quan môi trường xây dựng và thiết kế;

- Mục tiêu của quy hoạch đô thị và vai trò của thiết kế cảnh quan;

Cùng với nhiều ví dụ điển hình về đô thị Nhật Bản qua các giai đoạn khác nhau, tác giả đã đề cập đến sự phát triển của thiết kế đô thị theo các bối cảnh kinh tế xã hội ở Nhật Bản.

Các đại biểu đã có cuộc trao đổi kinh nghiệm liên quan đến những vấn đề có ý nghĩa thực tế trong quy hoạch và thiết kế đô thị hiện nay ở Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu bế mạc Hội thảo TS. Lê Thị Bích Thuận - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn đánh giá cao kinh nghiệm của Nhật Bản đối với các công tác quy hoạch và hy vọng rằng kinh nghiệm bổ ích đó sẽ được áp dụng hiệu quả tại dự án thí điểm lập quy hoạch đô thị ở tỉnh HảI Dương trong thời gian tới.
 

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)