Được xây, sửa nhà trong khu quy hoạch

Thứ sáu, 17/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TPHCM vừa ban hành quy định về cấp giấy phép xâydựng (CPXD) và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TPHCM. Quyếtđịnh (QĐ) này có hiệu lực thi hành từ ngày 24-9-2010 và thay thế QĐ 04ban hành năm 2006.
Theo đó, những khu vực đã có quy hoạch được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất (những dự án “treo”), người dân được xét CPXD tạm với quy mô tối đa 5 tầng nhưng phải phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, các quy định về kiến trúc, cảnh quan… Đối với khu vực được quy hoạch là các công trình hạ tầng kỹ thuật (nhà ga, bến xe, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước…), các công trình hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa…) nhưng chưa có quyết định thu hồi đất cũng được xem xét CPXD tạm với quy mô tối đa 5 tầng, trong đó có ghi thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch. Đối với các công trình, nhà ở trong khu vực hành lang bảo vệ các công trình: hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, bờ sông, kênh, rạch… mà nhà nước chưa thực hiện di dời thì không được xây dựng mới, chỉ được sửa chữa, cải tạo. Đối với công trình, nhà ở nằm trong quy hoạch lộ giới của các tuyến đường đã được phê duyệt và công bố lộ giới nhưng chưa thực hiện mở rộng đường, được phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở nhưng không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu hiện trạng cũ hoặc được CPXD tạm với quy mô bán kiên cố 1 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn hoặc ngói). Nếu hiện trạng là đất trống trong khu quy hoạch thì không được xây dựng mới.

Quyết định nêu rõ, đối với các trường hợp được CPXD tạm nêu trên, chủ đầu tư phải cam kết và thực hiện tháo dỡ không điều kiện khi Nhà nước thực hiện quy hoạch. Đối với phần xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm không được bồi thường.
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)