Đại hội Chi hội Kiến trúc sư Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị & Nông thôn

Thứ năm, 04/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 2/2/2010, tại trụ sở VIAP số 10 HoaLư đã diễn ra Đại hội chi hội KTS Viện Kiến trúc, Quy hoạch ĐT & NT nhiệm kỳ2010-2015. Đại hội mang ý nghĩa quan trọng, là đại hội hợp nhất của 2 chi hộiKTS của 2 viện trước đây (Viện NC Kiến trúc Quốc gia và Viện Quy hoạch Đô thị -Nông thôn).
Đại hội được đón tiếp KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, GS. TS. Nguyễn Mạnh Kiểm - Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại diện một số vụ, cục trực thuộc Bộ Xây dựng, hội KTS Hà Nội.

TS. KTS Lê Thị Bích Thuận, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn đã đọc báo cáo đánh giá họat động của chi hội KTS nhiệm kỳ 2005-2010. Sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng ra Quyết định số 477/QĐ-BXD ngày 02 tháng 04 năm 2008  về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn, cơ sở sát nhập và tổ chức lại Viện NC Kiến trúc quốc gia và Viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn, tổng số KTS trong viện có gần 300 người, trong đó có gần 100 hội viên chính thức. KTS của Viện đã tham gia vào việc biên soạn văn bản pháp quy quản lý ngành về lĩnh vực kiến trúc như nghị định 42/NĐ-CP của CP về phân loại đô thị, nghị định về chiếu sáng đô thị, công trình ngầm đô thị, quản lý cây xanh đô thị và nhiều quy chế, thông tư, nghị định khác…

Bên cạnh đó, KTS của Viện đã phát huy năng lực chuyên môn trong việc chủ trì các chương trình nghiên cứu trọng điểm của nhà nước: chương trình nhà ở tiết kiệm năng lượng, chương trình kiến trúc xanh, chương trình nhà ở nông thôn, nhà ở cho đồng bào vùng ngập lũ… Nhiều công trình kiến trúc được thiết kế như Nhà dừng chân Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trụ sở Viện Kinh tế, nhà làm việc mới Bộ Tư pháp, trụ sở tỉnh ủy Phú Thọ, Trung tâm hành chính thành phố Huế… đã mọc lên trên khắp mọi miền đất nước với bàn tay và khối óc của các kiến trúc sư. Các kiến trúc sư đã mang về cho Viện nhiều giải thưởng như Giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi Thiết kế kiến trúc công trình Trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, các cơ quan thuộc khối UBND, HĐND tỉnh Cao Bằng, Giải 3 Cuộc thi ý tưởng quy họach chi tiết khu đô thị mới, khu công viên vui chơi giải trí và công viên khoa học Gia Lâm, Giải B cuộc thi “Kiến trúc nông thôn”…

KTS. Nguyễn Tấn Vạn đã đánh giá cao vai trò của chi hội KTS Viện KT, QH ĐT&NT trong hội KTS Việt Nam. Với vai trò là cơ quan mang tầm quốc gia về lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch, tại VIAP tập trung rất nhiều KTS đầu ngành, được đào tạo bài bản, nơi đây là nơi tiếp nhận nhanh nhất các xu hướng mới, trào lưu mới, phương pháp luận mới về kiến trúc cả từ trong và ngoài nước. Vai trò, vị trí của VIAP cũng như của KTS tại đây rất quan trọng, đóng vai trò định hướng cho KTS ở các vùng miền khác học tập và noi theo. Các KTS của Viện cần phát huy lợi thế của mình, phát triển chi hội lớn mạnh hơn nữa, tập hợp các KTS năng nổ, nhiệt huyết để phát triển nền kiến trúc nước nhà. Đề xuất xây dựng môi trường hành nghề thông thoáng, tốt hơn tạo điều kiện thuận lợi để KTS sáng tác, làm nghề. Trong xu thế hội nhập, KTS Việt Nam có thể hợp tác với các đơn vị tư vấn nước ngoài  để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, đây cũng là dịp để KTS Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ đối tác quốc tế. Ông mong muốn chi hội KTS của Viện sẽ là đầu tầu cho mọi họat động của Hội KTS Việt Nam.

Nhân dịp này hội KTS Việt Nam đã tặng bằng khen cho chi hội KTS Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn vì đóng góp xuất sắc cho sự phát triển hội từ 2005 - 2010 và tặng bằng khen vì sự nghiệp kiến trúc kèm theo kỷ niệm chương của hội KTS Việt Nam cho 8 cá nhân thuộc chi hội Viện Nghiên cứu Kiến trúc Quốc gia.

Tại đại hội đã bầu ra BCH nhiệm kỳ 2010-2015 gồm 11 thành viên và 10 đại biểu tham dự Đại hội Hội KTS Việt Nam dự kiến tổ chức vào tháng 4/2010.


Theo Viện Kiến trúc, Quy hoạch ĐT & NT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)